CBRE ชี้ความต้องการพื้นที่ด้านโลจิสติกส์ของไทยมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นตามธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2019 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ พิทชอน กรรมการบริหาร ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า การเติบโตของอี-คอมเมิร์ซ ทำให้จำเป็นต้องมีระบบการจัดส่ง ระบบการจัดการสินค้าคงคลัง และรูปแบบการขนส่งที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น จากการวิจัยในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างยอดขายออนไลน์ และความต้องการพื้นที่คลังสินค้า และศูนย์กระจายสินค้ารุ่นใหม่ในสหรัฐอเมริกา พบว่า หากใช้อัตราส่วนของตลาดสหรัฐอเมริกาในการเปรียบเทียบ ยอดขายออนไลน์ทุก 1,000 ล้านบาทในประเทศไทย จะทำให้เกิดความต้องการพื้นที่ด้านโลจิสติกส์สำหรับอี-คอมเมิร์ซประมาณ 4,000 ตารางเมตร

ทั้งนี้ อี-คอมเมิร์ซ เพิ่งจะเริ่มเติบโตในประเทศไทย โดยคิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของยอดค้าปลีกในปัจจุบัน แต่คาดว่าตลาดอี-คอมเมิร์ซในไทยจะเติบโตอย่างรวดเร็ว และน่าจะไปแตะระดับเดียวกับตลาดที่เติบโตแล้ว ซึ่งมียอดขายผ่านอี-คอมเมิร์ซราว 15-18% ของยอดค้าปลีกทั้งหมด

ด้านนายอดัม เบลล์ หัวหน้าแผนกพื้นที่อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เชื่อว่าปี 2562 จะเป็นปีที่ความต้องการพื้นที่คลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้ารุ่นใหม่ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพฯ เพิ่มสูงขึ้น

"ความต้องการพื้นที่คลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้ารุ่นใหม่ จะเติบโตอย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในไทย และคาดว่าอสังหาริมทรัพย์ด้านโลจิสติกส์ จะกลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย"

หนึ่งในความท้าทาย คือการค้นหาพื้นที่ที่มีราคาเหมาะสม และตั้งอยู่ในทำเลที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทำเลที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอด คือ พื้นที่ตามแนวถนนบางนา-ตราด ระหว่าง กม. 18-24 โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ที่กำหนดไว้สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรม การหาพื้นที่ในทำเลนี้กลายเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้น เนื่องจากไม่ค่อยมีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่มีความเหมาะสม และเจ้าของที่ดินมีความคาดหวังในด้านราคาขายที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ