สิงคโปร์เตรียมทุ่มทุน 1.05 หมื่นล้านดอลล์สร้างถนน-เก็บค่าทางด่วนเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2008 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลสิงคโปร์วางแผนที่จะลงทุนสร้างทางด่วนใหม่ 2 เส้นทางโดยใช้งบประมาณถึง 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในช่วง 12 ปีข้างหน้า เพื่อบรรเทาการจราจรติดขัดในขณะที่สิงคโปร์มีประชากรเพิ่มขึ้น แต่ในระยะสั้น รัฐบาลวางแผนจัดเก็บภาษีถนนเพิ่มขึ้นตามกลไกการกำหนดค่าบริการการใช้ถนนแบบอิเล็กทรอนิก (ERP) 
โดยรัฐบาลจะเพิ่มค่าธรรมเนียม ERP อีก 2 เท่า ตั้งแต่เดือนก.ค.ปีนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มเติมจากค่าธรรมเนียมการใช้ถนนถึง 70 ล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งสิงคโปร์จะเก็บค่าธรรมเนียมในช่วงเวลาที่มีปริมาณการจราจรสูงสุดบนทางหลวงสายหลักๆและทางด่วน
เรย์มอนด์ ลิม รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการชดเชยกับการจัดเก็บ ERP ที่สูงขึ้น รัฐบาลจะลดภาษีการใช้ถนนต่อปีให้กัลยานพาหนะทุกประเภทลง 15% โดยในระยะกลาง เราจะให้ความสำคัญกับการลงทุนสร้างถนนหนทางอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบัน สิงคโปร์กำลังก่อสร้างทางหลวงมูลค่า 2.5 พัยล้านดอลลาร์ที่มารีน่า เบย์ และจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2556 ทางหลวงแห่งใหม่นี้จะถูกใช้เป็นทางด่วนในการเข้าถึงพื้นที่ย่านการเงินแห่งใหม่ และรีสอร์ทคาสิโนที่สาลเวกัส แซนด์สเป็นผู้ดูแลที่มารีน่า เบย์
สิงคโปร์กำลังก่อสร้างถนนใหม่และขยายระบบขนส่งมวลชนเพื่อรองรับกับประชากรที่มีจำนวนมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลได้กระตุ้นให้พนักงานต่างชาติเข้ามาอยู่และทำงานในสิงคโปร์ตามเป้าหมายระยะยาวที่จะให้มีประชากร 6.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 4.68 ล้านคน สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ