ธปท. สำรองธนบัตรรองรับการเบิกจ่ายช่วงสงกรานต์ 1.8 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 3, 2019 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนมีความต้องการใช้ธนบัตรสูงกว่าปกติ ธปท. ประมาณการว่าสถาบันการเงินจะเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท. มูลค่าสุทธิประมาณ 18,600 ล้านบาท ใกล้เคียงกับมูลค่าการเบิกจ่ายในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ ธปท. ได้กำชับให้ธนาคารพาณิชย์เตรียมสำรองธนบัตรใหม่ชนิดราคาต่าง ๆ เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของประชาชนได้อย่างเพียงพอในช่วงเทศกาล

ด้านธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เตรียมความพร้อมสำรองธนบัตรเพื่อรองรับการใช้บริการของลูกค้า จำนวน 37,500 ล้านบาท แบ่งเป็นในเขตกรุงเทพมหานคร 18,750 ล้านบาท และในเขตต่างจังหวัด 18,750 ล้านบาท โดยสงกรานต์ปีที่แล้ว ธนาคารสำรองในจำนวน 36,000 ล้านบาท โดยสาเหตุที่สำรองเพิ่มขึ้นในปีนี้นั้นเนื่องจากคาดการณ์ว่าประชาชนจะมีความต้องการใช้เงินสดเพิ่มขึ้น เนื่องจากวันที่ 12 เมษายน 2562 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษอีก 1 วัน

ขณะที่ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ได้มีการสำรองเงินสดไว้ให้บริการแก่ลูกค้าเพิ่มเติมจากภาวะปกติโดยรวมทั้งสิ้นประมาณ 36,000 ล้านบาท ผ่านช่องทางบริการเอทีเอ็มที่มี 10,000 กว่าจุดทั่วประเทศ และลูกค้ายังสามารถใช้บริการของทางธนาคารได้ ผ่านสาขาไมโคร 319 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเปิดให้บริการปกติในช่วงดังกล่าว ทั้งนี้ ธนาคารจะเปิดทำการปกติตั้งแต่วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัลได้ฟรีโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ทั้งช่องทางบริการผ่านโทรศัพท์มือถือ บัวหลวงเอ็มแบงก์กิ้ง และช่องทางบริการทางอินเทอร์เน็ต บัวหลวง ไอแบงก์กิ้ง ทั้งธุรกรรมโอนเงินข้ามเขต โอนเงินต่างธนาคารแบบทันที โอนเงินพร้อมเพย์ การชำระบิลค่าสินค้าและบริการ และบริการเติมเงิน โดยลูกค้าจะได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ