สมาคมโทรคมนาคมฯเซ็น MOU ผู้ประกอบการกลุ่มโทรคมนาคมร่วมมือจัดระเบียบสายสื่อสารลงดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 5, 2019 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับผู้ประกอบการกิจการโทรคมนาคมภาครัฐและเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสร้างในการจัดระเบียบสายสื่อสาร เพื่อส่งเสริมสนับสนุนความร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหาสายสื่อสาร โดยมีพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และนายมนต์ชัย หนูสง นายกสมาคมฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน

สำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัท่ย่อย บมจ.แอนวานซ์ อินโฟร้ เซอร์วิส (ADVANC)บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) บริษัททริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม (CAT) บมจ.ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น (SYMC) บมจ. อินเตอร์ลิ้งค์เทเลคอม (ILINK) บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่นไฮเวย์ จำกัด และบมจ. เอแอลที เทเลคอม (ALT)

ภายหลังการลงนามผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมจะร่วมมือกันสร้างความตระหนักในการปฏิบัติตามกฎระเบียบหรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง และส่งเสริมสนับสนุนความร่วมมือกับภาครัฐในการจัดระเบียบสายสื่อสาร เพื่อแก้ไขปัญหาสายสื่อสาร ตลอดจนร่วมกันศึกษาสภาพปัญหา ผลกระทบ เพื่อหาข้อสรุป รูปแบบ แนวทาง แผนการดำเนินงานวิธีการที่ชัดเจน และมีมาตรฐานที่เหมาะสมเกี่ยวกับการจัดระเบียบสายที่สามารถใช้ได้ทุกพื้นที่ โดยคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน อาทิ ด้านกฎระเบียบ มาตรฐาน แนวปฏิบัติที่เป็นสากลในต่างประเทศ เทคโนโลยี ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และภาระการใช้งานของประชาชนในอนาคต

การดำเนินการแก้ไขปัญหาสายสื่อสารที่ผ่านมานั้น ผู้ประกอบการโทรคมนาคมได้มีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาสายสื่อสารกันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารไปแล้วประมาณ 700 กิโลเมตร และนำสายสื่อสารลงดินระยะทางประมาณ 160 กิโลเมตร ตามโครงการต่างๆ เช่น โครงการพหลโยธิน โครงการพญาไทโครงการสุขุมวิท โครงการจิตรลดา ปทุมวัน และพญาไทโครงการนนทรี โครงการพระราม 3 ตามต่างจังหวัด เช่นเชียงใหม่ ลพบุรี น่าน หนองคาย ภูเก็ต หาดใหญ่ นครพนมแต่ด้วยการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วมากจนแก้ไขปัญหาไม่ทันต่อสถานการณ์ อีกทั้งการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมานั้น เป็นการเร่งรีบดำเนินการ โดยไม่มีการวางรูปแบบแนวทาง และแผนการดำเนินงานที่ดี และไม่มีมาตรฐานที่เหมาะสม จึงยังก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนและสังคม

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการโทรคมนาคมได้มีการร่วมกันหาแนวทางการแก้ไขปัญหาสายสื่อสารกับภาครัฐอย่างต่อเนื่องมา และได้มีการหาแนวทางวางนโยบายแผนการจัดระเบียบสายสื่อสารระดับชาติ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเช่น กสทช. กรุงเทพมหานครกระทรวงมหาดไทย การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท การรถไฟแห่งประเทศไทย ฯลฯ

นายมนต์ชัย กล่าวว่า เพื่อแก้ไขปัญหาสายสื่อสารที่เป็นอยู่ในปัจจุบันหมดไป เพื่อให้บ้านเมืองมีความสวยงามประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และเกิดการพัฒนาด้านกิจการโทรคมนาคมของประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้า ประชาชนได้รับประโยชน์และใช้บริการโทรคมนาคมที่ทันสมัย

การลงนามเป็นการยืนยันความร่วมมือของผู้ประกอบการโทรคมนาคมกับภาครัฐ ในการร่วมกันดำเนินงานการแก้ไขปัญหาสายสื่อสาร และผู้ประกอบการโทรคมนาคมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างเต็มที่เพื่อให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมสามารถดำเนินการได้โดยเกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม และตอบสนองต่อการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐในการพัฒนาประเทศ ตามแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบันและอนาคตรวมถึงไม่ก่อให้เกิดภาระการใช้งานของประชาชนที่ต้องได้รับในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ