กลุ่มพนักงานผู้ถือหุ้นรวมตัวฟ้องซอคเจน เคืองบอร์ดไม่มีความโปร่งใส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2008 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มผู้ถือหุ้นซึ่งเป็นพนักงานของธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) เปิดเผยว่า ทางกลุ่มได้ยื่นเรื่องเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายแล้ว หลังจากที่เกิดเหตุฉ้อโกงอันอื้อฉาวโดยเทรดเดอร์ของธนาคารเอง
สมาคมกลุ่มผู้ถือหุ้นที่เป็นพนักงานของธนาคาร ระบุว่า สมาคมมีหน้าที่ค้นหาความจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่สร้างความผิดหวังครั้งนี้ ซึ่งทำให้ผู้ถือหุ้นของซอคเจนทั้งหมดกลายเป็นเหยื่อ โดยเฉพาะพนักงานปัจจุบันและอดีตพนักงาน
ทั้งนี้ สมาคม ASSACT SG ซึ่งเป็นตัวแทนของเหล่าพนักงานและอดีตพนักงานของของธนาคาร ถือเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นขนาดใหญ่ที่สุดของบริษัท ด้วยเงินทุนประมาณ 10% และมีสิทธิในการออกเสียงมากกว่า 10%
ปาทรีซ เลอเครอ ประธานสมาคม ASSACT SG กล่าวว่า เราเดินเรื่องฟ้องเพราะเราต้องการรู้ความคืบหน้าของเหตุอื้อฉาวครั้งนี้ทุกอย่าง และการที่ซอคเจนประสบเหตุนี้ก็เพราะไม่มีความโปร่งใส เนื่องจากพนักงานของซอคเจนไม่ได้เข้าเป็นตัวแทนในบอร์ดเลย
นับตั้งแต่ที่เกิดเรื่องขึ้นมาได้มีการฟ้องร้องธนาคารแล้วหลายคดี ซึ่งส่วนใหญ่จะพุ่งไปที่เจอโรม เคอร์วีล เทรดเดอร์ซอคเจนที่ซื้อขายหุ้นโดยไม่ได้รับอำนาจมอบหมาย ส่งผลให้ธนาคาขาดทุนถึง 4.9 พันล้านยูโร
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สถาบันกำกับดูแลตลาดเงินของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า สถาบันได้เปิดฉากสอบสวนการขายหุ้นในช่วงหลายวันทำการก่อนที่จะเกิดเหตุฉ้อโกงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ