ฟิทช์คาดรายได้ธนาคารจีนชะลอตัวหลังธ.กลางใช้มาตรการคุมเข้ม-ตลาดปรับฐาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2008 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดว่า อัตราการขยายตัวของรายได้ของธนาคารจีนจะชะลอตัวลงในปีนี้ เนื่องจากธนาคารกลางจีนได้ใช้มาตรการทางการเงินที่มีความเข้มงวดมากขึ้น อีกทั้งยังมีการปรับฐานในตลาดหุ้นจีนอย่างต่อเนื่อง 
ชาร์ลีน ชู ผู้อำนวยการอาวุโสของฟิทช์ในปักกิ่ง กล่าวว่า การขยายตัวของเงินกู้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รายได้จากค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นจากการให้บริการที่ปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคล และเงินกู้ด้อยคุณภาพในระดับต่ำ มีส่วนทำให้รายได้ของธนาคารจีนในปี 2550 พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์
รายงานการวิจัยเรื่องธนาคารจีนของฟิทช์ระบุด้วยว่า การทำกำไรที่สูงขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีที่แล้ว เป็นหนึ่งในสถานการณ์ที่ดีที่สุดของภาคธุรกิจธนาคารจีนในช่วงไม่กี่ปีมานี้ และทำให้ธนาคารสามารถพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาว อย่างไรก็ดี ธนาคารจีนจะต้องพบกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปในปีนี้
ชูกล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป นโยบายการเงินที่เข้มงวด และการควบคุมบัญชีภาคครัวเรือนมากขึ้น รวมทั้งการกระจายการลงทุนแบบค่อยเป็นค่อยไปในภาคธุรกิจการเงิน คาดว่าจะเป็นปัจจัยที่ท้าทายธนาคารของจีนมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะมีการปรับปรุงคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารจีนเป็นจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แต่ฟิทช์ก็ยังมีมุมมองที่ระมัดระวังในเรื่องคุณภาพของสินทรัพย์ธนาคารจีน
โดยฟิทช์มีมุมมองที่รอบคอบ เนื่องจากสถานการณ์ต่างๆที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ ทั้งเรื่องการบัญชีและการเปิดเผยข้อมูล การขาดแคลนเจ้าหน้าที่สินเชื่อที่มีประสบการณ์และผ่านการอบรมมาแล้ว การทุจริตในวงกว้าง ในขณะที่ธนาคารจีนมีการบริหารความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ