ขอ.พบ"อิตัลไทย มารีน"ไม่ทำตามสัญญาโครงการต่อเรือฝึก ใช้วัสดุผิดสเปค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2008 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประสงค์ ตันมณีวัฒนา อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี (ขน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ขอ. กำลังประสบปัญหาการดำเนินโครงการจัดหาเรือฝึกนักเรียนเดินเรือพาณิชย์ และเครื่องมือฝึกจำลอง มูลค่า 1,112 ล้านบาท ซึ่งได้ว่าจ้างบริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด เป็นผู้จัดหาและต่อเรือในโครงการดังกล่าว  
เนื่องจากพบว่าผู้รับจ้างไม่ดำเนินการตามสัญญา โดยใช้วัสดุไม่ตรงตามที่กำหนด เช่น ชุดเกียร์ทดและใบจักร สายไฟบนเรือ ซึ่งผู้รับจ้างขอให้สายไฟตราอักษร Yang Zhou Guangming Cable ของประเทศจีน แทนสายไฟตราอักษร Singapore Cable ของประเทศสิงคโปร์ พร้อมยื่นข้อเสนอยินยอมลดราคาส่วนต่างในการเปลี่ยนแปลงสายไฟคืนเงินให้แก่ทางราชการเป็นเงินจำนวน 3 ล้านบาท
ทั้งนี้ ขน. พิจารณาแล้วและไม่อนุมัติให้มีการเปลี่ยนแปลงวัสดุดังกล่าว แต่ผู้รับจ้างยังคงติดตั้งวัสดุที่ไม่ตรงตามสัญญา โดยให้เหตุผลว่าต้องใช้เวลาในการสั่งและติดตั้งสายไฟตราอักษร Singapore Cable ประมาณ 4 เดือนเศษ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้รับจ้างไม่สามารถส่งมอบงานได้ทันกำหนดในวันที่ 14 ก.พ.2551 ซึ่ง ขน. ได้ยืนยันกับผู้รับจ้างอีกครั้งว่าต้องดำเนินงานให้เป็นไปตามสัญญา ส่วนความล่าช้าที่เกิดขึ้นถือเป็นความรับผิดชอบของผู้รับจ้าง โดยจะต้องเสียค่าปรับวันละ 1 ล้านบาท จนกว่างานจะแล้วเสร็จตามสัญญา
"ขน. ส่งหนังสือแจ้งให้ผู้รับจ้างทราบว่าไม่อนุมัติให้เปลี่ยนแปลงสายไฟ และแจ้งเตือนการดำเนินการของผู้รับจ้างเป็นระยะๆ แต่จนถึงปัจจุบันผู้รับจ้างก็ยังนิ่งเฉยไม่มีการรื้อสายไฟที่ไม่ตรงตามสัญญา ดังนั้นเราจึงมีหนังสือแจ้งผู้รับจ้างในการสงวนสิทธิที่จะไม่รับมอบเรือฝึกนักเรียนเดินเรือพาณิชย์และเครื่องมือฝึกจำลองทั้งหมด รวมทั้งขอสงวนสิทธิที่จะบอกเลิกสัญญาจ้างนี้ได้ หากบริษัทผู้รับจ้างยังเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของ ขน." นายประสงค์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆ นี้ ขน. จะทำหนังสือหารือกับอัยการสูงสุดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เพื่อจะได้ทราบแนวทางในการดำเนินงานตามสัญญา หรือหากเกิดการฟ้องร้องดำเนินคดี ซึ่งคาดว่าผู้รับจ้างก็อาจมีการฟ้องร้องดำเนินคดีเช่นกัน
นายประสงค์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา บริษัท อิตัลไทย มารีน ได้มีหนังสือถึงตนเพื่อแจ้งว่าบริษัทได้กระทำการทุกอย่างถูกต้องตามสัญญาทุกประการ และบริษัทได้อ่านและเข้าใจเจตนาหรือวัตถุประสงค์แห่งสัญญาเป็นอย่างดีว่าข้อสัญญาใดแปลความ หรือตีความอย่างมีขอบเขตที่ถูกต้องเพียงใด เพื่อให้ทางราชการได้รับประโยชน์มากที่สุด โดยบริษัทได้ใช้ความรู้ความสามารถทางด้านวิศวกรรมการต่อเรือมาปรับใช้เพื่อให้เรือมีสมรรถนะในการใช้อย่างเต็มที่
สำหรับความก้าวหน้าของงานต่อเรือฝึก จำนวน 1 ลำ ขนาด 3,600 ตันกรอส พบว่าผลการดำเนินงานจนถึงเดือนม.ค.2551 คิดเป็นความก้าวหน้า 87.34% ล่าช้ากว่าแผนงานประมาณ 8.18% ขณะที่งานก่อสร้างอาคาร สูง 5 ชั้น สำหรับติดตั้งเครื่องมือฝึกจำลอง พื้นที่ประมาณ 2,000 ตารางเมตรนั้น ขณะนี้การก่อสร้างอาคารและติดตั้งเครื่องมือฝึกจำลองแล้วเสร็จสมบูรณ์และกำลังฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ฝึกสอนคาดว่าจะเรียบร้อยภายในวันที่ 10 ก.พ.2551 คิดเป็นความก้าวหน้าของงาน 99% ช้ากว่าแผนเพียง 1%

แท็ก อิตัลไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ