สบพ.ปรับบทบาทมาสนับสนุนเอกชนลงทุนด้านพลังงานทดแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2008 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพลังงานปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานของสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน(สบพ.)ใหม่ จากเดิมที่มีหน้าที่ในการจัดหาเงินเพื่อนำมาใช้หนี้กองทุนน้ำมัน มาเป็นผู้ลงทุน และสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในด้านพลังงานทดแทน โดยขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขพระราชกฤษฎีกาเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างรอลงพระปรมาภิไธย เมื่อมีการลงนามในพระปรมาภิไธยก็สามารถดำเนินการในรูปแบบใหม่ได้ทันที
นายศิวะนันท์ ณ นคร ผู้อำนวยการ สบพ.กล่าวว่า แนวทางการดำเนินงานในรูปแบบใหม่ โดยเตรียมประสานสถาบันการเงินภาครัฐให้เข้ามาช่วยสนับสนุนสินเชื่อสำหรับการลงทุนด้านพลังงานทดแทนด้วยการผ่อนปรนเงื่อนไขเงินกู้ เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ในเวลาอันรวดเร็ว
เบื้องต้น สบพ.มีงบสนับสนุนการทำงานจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงราว 2,000 ล้านบาท เพื่อใช้สนับสนุนเงินทุนในเรื่องการค้ำประกันเงินกู้เต็มจำนวนหรือบางส่วน
นอกจากนี้ สบพ.จะดึงธนาคารโลกเข้ามาค้ำประกันเงินกู้ในส่วนของเทคโนโลยีใหม่ๆ และเป็นการนำร่องเปิดตลาดให้กับสถาบันการเงินไทยที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการปล่อยกู้ด้านนี้
นายศิวะนันท์ กล่าวว่า สบพ.จะร่วมลงทุนในการซื้อขายสต็อกน้ำมันและจัดซื้อขายน้ำมันล่วงหน้า ทั้งในส่วนที่เป็นการซื้อขายจริง และการทำซื้อขายล่วงหน้า(Paper Trade) เพื่อให้เกิดความมั่นคงในการจัดหาน้ำมันในอนาคต และทำให้ สบพ.มีรายได้จากส่วนต่างราคาน้ำมัน
อีกทั้งในอนาคตหากมีโครงการเซาท์เทิร์นซีบอร์ดเกิดขึ้นก็จะมีการทำโครงการสะพานเศรษฐกิจ(Southern Land Bridge) ซึ่งจะมีการลงทุนระบบขนส่งน้ำมันทางท่อ และการซื้อขายน้ำมันระหว่างประเทศ ก็จะมีการวางแผนระยะยาวในการบริหารการจัดเก็บสำรองน้ำมันในส่วนของภาครัฐ(Stock Pile) และการซื้อขายน้ำมันให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
ขณะนี้การแก้ไข พ.ร.ฎ.สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานจากเดิมที่มีหน้าที่ในการจัดหาเงินเพื่อนำมาใช้หนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาเป็นผู้ลงทุนและสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในด้านพลังงานทดแทน โดยอยู่ระหว่างขั้นตอนรอลงพระปรมาภิไธย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ