พาณิชย์ เดินหน้าเชื่อมโยงข้อมูล e-Form D กับบรูไนสำเร็จเป็นประเทศที่ 5 ในอาเซียน ภายใต้ ASW

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2019 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Form D ภายใต้ ASEAN Single Window (ASW) อย่างเต็มรูปแบบ กับประเทศสมาชิกอาเซียนไปแล้ว 4 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และเวียดนาม โดยล่าสุดกรมฯ ได้เดินหน้าทดสอบการเชื่อมโยงข้อมูล e-Form D กับประเทศบรูไนในทางเทคนิคแล้ว ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี โดยกรมฯ อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำกฎระเบียบและประกาศ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนใช้งานจริง ซึ่งหากการดำเนินการดังกล่าวแล้วเสร็จ บรูไนจะเป็นประเทศที่ 5 ที่เข้าร่วมเชื่อมโยงข้อมูล e-Form D Live Operation กับไทยภายใต้ ASW

"กรมฯ มีเป้าหมายที่จะเร่งผลักดันกลุ่มประเทศอาเซียนที่เหลือเชื่อมโยงระบบ e-Form D ASW ให้ได้โดยเร็ว ซึ่งปัจจุบันประเทศฟิลิปปินส์และกัมพูชา อยู่ระหว่างทดสอบการเชื่อมโยงข้อมูล ส่วนเมียนมา และสปป.ลาว อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบภายในประเทศ ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จจะเข้าร่วมทดสอบเชื่อมโยงข้อมูลต่อไป ซึ่งหากทุกประเทศในอาเซียนสามารถเชื่อมโยงระบบ e-Form D ASW ได้ทั้งหมดแล้ว จะทำให้การค้าขายภายในอาเซียน มีความคล่องตัวและสามารถเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันได้มากยิ่งขึ้น" นายอดุลย์กล่าว

พร้อมระบุว่า กรมฯ ได้ให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า Form D แบบอิเล็กทรอนิกส์ 100% ตั้งแต่เดือนพ.ย.61 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการที่ขอใช้สิทธิภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน (ASEAN FREE TRADE AREA : AFTA) โดยผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอหนังสือรับรองผ่านระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์มายังกรมฯ ซึ่งกรมฯ จะพิจารณาอนุมัติและส่งข้อมูลการอนุมัติ e-Form D ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ไปยังศุลกากรประเทศปลายทาง โดยผู้ประกอบการสามารถเลือกพิมพ์หรือไม่พิมพ์หนังสือรับรองรูปแบบกระดาษได้ด้วยตนเอง เพื่อลดเอกสาร ลดขั้นตอน ลดค่าใช้จ่าย และประหยัดเวลาให้แก่ผู้ประกอบการ

นายอดุลย์ กล่าวว่า สำหรับปริมาณการออกหนังสือรับรองฯ e-Form D ASW ตั้งแต่ 5 พ.ย.61 ถึง 28 ก.พ.62 มีจำนวนทั้งสิ้น 48,570 ฉบับ คิดเป็นสัดส่วน 42.31% เทียบกับการออก e-Form D ทั้งหมด 114,783 ฉบับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ