กรมบัญชีกลาง ขยายเวลาจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุรายได้น้อยต่อถึงมิ.ย.62-จ่ายเงินชดเชยค่าไฟฟ้าให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2019 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนผู้สูงอายุ มีมติอนุมัติขยายระยะเวลาการจ่ายเงินสงเคราะห์เพื่อการยังชีพแก่ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 3 เดือน คือตั้งแต่เดือนเมษายน – มิถุนายน 2562

โดยใช้เงินจากกองทุนผู้สูงอายุสำหรับภาษีสรรพสามิตและสุรายาสูบ ในอัตราการจ่ายเงินสงเคราะห์ฯ เดิม คือ 1) ผู้สูงอายุที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี ได้รับเงินสงเคราะห์ เดือนละ 100 บาท และ 2) ผู้สูงอายุที่มีรายได้เกิน 30,000 บาทแต่ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี ได้รับเงินสงเคราะห์ เดือนละ 50 บาท ซึ่งกรมบัญชีกลางจะโอนเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ให้แก่ผู้มีสิทธิทุกวันที่ 15 ของเดือน

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังมีมติอนุมัติให้จ่ายเงินชดเชยค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ใช้ไฟฟ้าของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ตั้งแต่เดือนมีนาคม - กันยายน 2562 จากเดิมซึ่งเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยจะได้รับเงินชดเชยตามค่าไฟฟ้าที่จ่ายจริงไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน การใช้สิทธิตามมาตรการดังกล่าว ผู้มีสิทธิจะต้องลงทะเบียนใช้สิทธิกับกิจการไฟฟ้า สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ และต้องชำระเงินค่าไฟฟ้าตามใบแจ้งหนี้ประจำเดือนที่เรียกเก็บจากการใช้ไฟฟ้าแล้วเท่านั้น

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางจะโอนเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) หลังจากตรวจสอบสิทธิต่อครัวเรือนตามจำนวนที่ผู้มีสิทธิได้ชำระไว้ตามจริง โดยจะจ่ายให้ทุก ๆ วันที่ 18 ของเดือนถัดไปหลังจากผู้มีสิทธิได้ชำระเงินตามใบแจ้งหนี้แล้ว เริ่มจ่ายเดือนแรก วันที่ 18 พฤษภาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ