พาณิชย์ เดินสายให้ความรู้กม.TCWMD แก่ผู้ประกอบการใน 3 นิคมอุตสาหกรรม ก่อนเริ่มบังคับใช้ต้นปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 12, 2019 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เดินสายลงพื้นที่จัดสัมมนาเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.การควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. .... หรือกฎหมาย TCWMD ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมที่มีการผลิตสินค้า DUI ของไทย 3 จังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา ระยอง และชลบุรี ตั้งแต่เดือน ก.พ.-มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการที่ส่งออกสินค้า DUI และสินค้าที่เข้าข่ายเป็น DUI เพื่อเตรียมความพร้อมให้ปฏิบัติตามกฎหมาย TCWMD ได้อย่างถูกต้อง ก่อน พ.ร.บ.ฯ มีผลบังคับใช้ต้นปี 63 โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการจากภาคอุตสาหกรรมการผลิตสินค้า อาทิ ในกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มเครื่องจักร เป็นต้น

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งผู้ประกอบการมีความตื่นตัว และให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมในการบังคับใช้กฎหมาย TCWMD เป็นอย่างมาก โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับทราบข้อมูลความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย TCWMD ในประเด็นต่างๆ อาทิ วันที่บังคับใช้ การยกเว้น คำนิยาม คณะกรรมการควบคุมสินค้าฯ การกำหนดมาตรการควบคุมสินค้าฯ บทลงโทษ การอุทธรณ์ อำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ และอัตราค่าธรรมเนียม อีกทั้งความคืบหน้าในการจัดทำร่างกฎหมายอนุบัญญัติภายใต้ พ.ร.บ.ฯ และความคืบหน้าในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ e-TCWMD เพื่อใช้รองรับการปฏิบัติตามมาตรการ และอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการควบคู่ไปด้วย

"กรมฯ ยังมีแผนการจัดอบรมการใช้ระบบ e-TCWMD ให้แก่ผู้ประกอบการหลังจากที่ระบบฯ เสร็จสมบูรณ์ก่อนกฎหมายมีผลบังคับใช้ล่วงหน้า 2 - 3 เดือน จึงขอให้ผู้ประกอบการ หน่วยงาน รวมถึงผู้สนใจในเรื่องนี้ ติดตามข่าวสารของกรมฯ ความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด" นายอดุลย์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ