สหรัฐเตรียมทุ่มงบเพิ่มเติมในโครงการสร้างโรงงานชีวภาพเซลลูโลส

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2008 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพลังงานสหรัฐเตรียมทุ่มงบเพิ่มเติม 114 ล้านดอลลาร์ ในโครงการสร้างโรงงานชีวภาพเซลลูโลส (cellulosic biorefineries)  4 แห่ง ภายใน 4 ปีข้างหน้า หลังใช้งบประมาณไปแล้วหลายพันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่ผ่านมา
แอนดี้ คาร์สเนอร์ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าจะมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆและวัตุดิบอันหลากหลายในการสร้างโรงงานดังกล่าว
เอธานอลเซลลูโลสเป็นพลังงานทางเลือกซึ่งผลิตจากพืชที่ไม่ใช่อาหาร ไม่เหมือนกับเอธานอลในปัจจุบันที่ผลิตจากข้าวโพดซึ่งเป็นพืชผลที่รับประทานได้
"ในอนาคตอันใกล้ เราจะพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพเซลลูโลสซึ่งผลิตจากพืชผลที่ไม่ใช่อาหาร ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยควันเสียได้สูงสุด 85%" นายคาร์สเนอร์กล่าว
นักวิจัยบางคนเชื่อว่าเอธานอลทั่วไปต้องใช้พลังงานในการผลิตมากแต่ให้พลังงานในการใช้งานน้อย นอกจากนั้นเอธานอลซึ่งผลิตจากข้าวโพดยังส่งผลให้ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้นด้วย
ปัจจุบันเอธานอลซึ่งผลิตจากข้าวโพดแต่ละแกลลอนต้องใช้พลังงานในการผลิตมากกว่าเอธานอลทั่วไปถึง 67% ในขณะที่เอธานอลเซลลูโลสให้พลังงานมากกว่า 4-6 เท่า
ทั้งนี้ การผลิตเอธานอลเซลลูโลสสามารถใช้วัตถุดิบเหลือใช้ได้ เช่น ซังช้าวโพด, เศษธัญพืช, เศษขี้เลื่อยหรือเนื้อไม้จากโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงพืชซึ่งปลูกเพื่อใช้ผลิตพลังงานโดยเฉพาะอย่างหญ้าสวิตช์กราส สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ