รมว.คมนาคม เผยบอร์ดรฟท.นัดถกแนวทางชำระหนี้"โฮปเวลล์" 26 เม.ย. หลังแพ้คดี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2019 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ดร.ฟ.ท.) ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ เป็นประธาน จะประชุมในวันที่ 26 เม.ย.นี้ เพื่อพิจารณาผลจากคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ให้คืนเงินชดเชยให้แก่บริษัท โฮปเวลล์ จำกัด รวมเป็นเงิน 11,888 ล้านบาท โดยไม่รวมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จากการบอกเลิกสัญญาว่าจะมีผลกระทบต่อร.ฟ.ท.อย่างไรบ้าง

รวมทั้งแนวทางที่ร.ฟ.ท.จะดำเนินการหลังจากนี้ โดยร.ฟ.ท.จะต้องพิจารณาฐานะการเงินว่ามีขีดความสามารถชำระได้แค่ไหน ดังนั้นอาจจะต้อง เจรจาเพื่อขอผ่อนชำระ เป็นต้น โดยให้เร่งเสนอรายงานกระทรวงคมนาคมโดยเร็วเพื่อรายงานความคืบหน้าต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบต่อไป เนื่องจากคำสั่งศาลให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับคดีถึงที่สุด ดังนั้นจะต้องเร่งพิจารณาแนวทางโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม การมีภาระหนี้เพิ่ม จากเดิมที่ร.ฟ.ท.มีหนี้สะสมอยู่แล้วกว่า 1 แสนล้านบาท ร.ฟ.ท. อาจต้องทบทวนแผนฟื้นฟูใหม่ด้วย

สำหรับการลงทุนโครงการต่าง ๆ ของ ร.ฟ.ท.นั้น นายอาคมกล่าวว่า ต้องเดินหน้าต่อ ตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด จะไม่กระทบ เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ต้องการเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพราะมีความจำเป็นช่วยในการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ ดังนั้นจะต้องแยกส่วนกันจากเรื่องโฮปเวลล์ อีกทั้งแนวทางการลงทุนโครงการของรัฐบาลนี้ จะมีการพัฒนาพื้นที่ซึ่งสร้างมูลค่าผลตอบแทนให้โครงการด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ