พาณิชย์ ผุดโครงการ YEN-D รุ่น LIMEC เชื่อมความสัมพันธ์ผู้ประกอบการรุ่นไทยไทย-ลาว-เมียนมา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2019 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ต่อยอดโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่การค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development at Frontier : YEN-D Frontier) โดยจะพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับ สปป.ลาว และเมียนมา ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลำใย (Luangprabang-Indochina-Mawlamyine Economic Corridor : LIMEC) หรือ Yen–D Frontier รุ่น LIMEC ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีความพิเศษกว่าโครงการ YEN-D รุ่นก่อนๆ เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่จะมีผู้ประกอบการรุ่นใหม่จาก 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว และเมียนมา เข้าอบรมร่วมกัน ประเทศละ 15 คน

โดยในวันนี้ กรมฯ มีกำหนดจัดการประชุมเพื่อสร้างการรับรู้ และเชิญชวนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ชายแดนไทย และประเทศเพื่อนบ้าน เข้าร่วมโครงการฯ YEN-D Frontier LIMEC ณ ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก โดยจะมีตัวแทนจากภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมการประชุม อาทิ หอการค้า สภาอุตสาหกรรม ชมรมธนาคาร สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว/สมาคมการท่องเที่ยว สมาพันธ์เอสเอ็มอี สภาเกษตรกรของไทย จากกลุ่ม 5 จังหวัด ของภาคเหนือตอนล่าง 1 ได้แก่ จังหวัดตาก, พิษณุโลก, เพชรบูรณ์, สุโขทัย และอุตรดิตถ์ เป็นต้น

จากนั้น กรมฯ จะมีการจัดอบรมผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ YEN-D Frontier LIMEC ในระหว่างวันที่ 19 – 22 มิถุนายน 2562 ณ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

"โครงการ YEN-D Frontier รุ่น LIMEC นี้ จะเน้นสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทย กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในแขวงหลวงพระบาง แขวงไซยะบูลี ของ สปป.ลาว และรัฐมอญ รัฐกระเหรี่ยง ของเมียนมา ซึ่งจะเป็นการสร้างมิตรภาพและความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ประกอบการด้วยกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และจะนำมาซึ่งความความร่วมมือทางธุรกิจต่อไปในอนาคต ดังแนวคิดหลักของโครงการ YEN-D ที่ว่า ‘ความสัมพันธ์แบบเพื่อนมาก่อน แล้วธุรกิจจะตามมาเอง" นายอดุลย์ กล่าว

ทั้งนี้ ระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลำใย (Luangprabang-Indochina-Mawlamyine Economic Corridor) หรือ LIMEC เป็นแนวเส้นทางที่เชื่อมโยงกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่างของไทย ได้แก่ จังหวัดตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย และอุตรดิตถ์ กับแขวงหลวงพระบาง แขวงไซยะบูลี ของสปป.ลาว และรัฐกระเหรี่ยง รัฐมอญ ของเมียนมา ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเคลื่อนย้ายทั้งสินค้า การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ระหว่าง 3 ประเทศ อันจะนำมาซึ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมของ 3 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ