รมว.ท่องเที่ยว เผยตัวเลข 3 เดือนแรกสะท้อนคุณภาพนักท่องเที่ยวดีขึ้น คาดหารือมาตรการกระตุ้นหลังผ่านพระราชพิธี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2019 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์​ โควสุรัตน์​ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา​ เปิดเผยว่า​ สถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 1/62 ถือว่าน่าพอใจ​ อัตราการเติบโตของรายได้การท่องเที่ยวโตสูงกว่าอัตราเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยว​ และประเทศไทยยังเป็นประเทศที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงเป็นอันดับ​ 4 ของโลกต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว

สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวที่ยังเติบโตได้ดี ได้แก่​ สหรัฐอเมริกา​ และ มาเลเซีย​ แต่บางอาจแผ่วลงบ้างหลังช่วงตรุษจีนผ่านไป​ ​แต่คงนำ​ตัวเลขของ 2-3 เดือนมาประเมินภาพรวมทั้งปีไม่ได้​ แต่เชื่อว่าการท่องเที่ยวยังเป็นความหวังที่จะทำให้ระบบเศรษฐกิจไทยขับเคลื่อนต่อไปได้

"ปีนี้เป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติ​ 40​ ล้านคนซึ่งเป็นตัวเลขที่ประเมินไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว​ ก่อนที่จะมีกิจกรรมใดๆ​ ทั้งสิ้น​ แปลว่าถ้านโยบายไม่ได้เปลี่ยนอะไร​ 40​ ล้านคนคงเป็นตัวเขที่เกิดขึ้นแน่​ๆ"นายวีระศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนแรกของปีรายได้ท่องเที่ยวเติบโตสูงกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา สะท้อนให้เห็นว่าไทยไม่ได้ขายการท่องเที่ยวแบบธรรมดาอีกต่อไป แต่กำลังดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีคุณภาพเข้ามามากขึ้น ดังนั้นจำนวนหัวที่จะเข้ามาอาจไม่ใช่เรื่องที่ตื่นเต้นอีกต่อไป ต้องดูว่านักท่องเที่ยวเหล่านั้นเข้ามาใช้จ่ายมากเพียงใด และจะสามารถผลักดันให้เกิดการกระจายเม็ดเงินเหล่านั้นในพื้นที่รองได้มากน้อยขนาดไหน ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเมืองรองเท่านั้น เพราะกรุงเทพฯ​ ก็มีพื้นที่รองอีกจำนวนมาก

ส่วนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่มีรายงานข่าวระบุว่าอาจเป็นการแจกเงิน 1,500 บาท/คนเพื่อใช้ซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ในเมืองรอง​ 55​ จังหวัดเพื่อพยุงเศรษฐกิจนั้น นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นเอกสารเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม ถือเป็นเรื่องที่ดีที่การทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้บรรจุเรื่องท่องเที่ยวเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย​ และยังไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องปฎิเสธมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ในทันทีทันใด นอกจากต้องพิจารณารายละเอียดทั้งหมดก่อนว่า วิธีการจะทำอย่างไร สามารถจะมีวิธีดูแลและสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นกับทุกฝ่ายได้อย่างไร

"เราไม่เคยถือว่าท่องเที่ยวเป็นเป้าหมาย แต่เราถือว่าท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาต่างๆ​ ส่วนวิธีการจะเป็นอะไรบ้างเป็นเรื่องที่ปรึกษาหารือกันได้"นายวีระศักดิ์ กล่าว

รมว.ท่องเที่ยวฯ​ กล่าวอีกว่า​ ยังไม่มีแผนนัดคุยกับนายสมคิด​ จาตุศรีพิทักษ์​ รองนายกรัฐมนตรี​ และกระทรวงการคลัง​ แต่ช่วงนี้ควรรอให้ผ่านงานพระราชพิธีไปก่อนดีกว่า

สำหรับมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม​ VISA on Arrival ที่มีการต่ออายุมาตรการมาแล้ว​ 3 ครั้งตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว​นั้น​ รมว.ท่องเที่ยวฯ​ กล่าวว่า ไม่หวังจะให้มาตรการชั่วคราวกลายเป็นมาตรการถาวร​ แต่กระบวนการจัดการให้เกิดความสะดวกในเรื่องการเดินทางเป็นสิ่งที่ควรทำ​ ซึ่งมาตรการชั่วคราวประเภทแบบนี้ใช้เท่าที่จำเป็นก็น่าจะเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ