คลังชงแพ็คเกจพยุงศก.เข้า ครม.ทั้งลดหย่อนภาษี-ช่วยค่าอุปกรณ์การศึกษา-แจกเงินผ่านบัตรสวัสดิการฯ-อุ้มอสังหาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2019 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีวาระพิจารณาสำคัญคือกระทรวงการคลัง เสนอมาตรการพยุงเศรษฐกิจกลางปีวงเงินประมาณ 13,000 ล้านบาทเพื่อให้มีผลในวันที่ 1 พ.ค.นี้

ประกอบด้วย มาตรการลดหย่อนภาษีและการเพิ่มเงินผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับคน 4 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มผู้ปกครองที่มีลูกหลานกำลังเรียนจะได้รับเงินช่วยเหลือคนละ 500 บาท ต่อบุตร 1 คน ซื้อชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน หนังสือเรียน และชุดกีฬา และยังสามารถนำรายจ่ายมาลดหย่อนภาษีได้ตามหลักเกณฑ์อีกด้วย โดยคาดว่าจะมีผู้ได้รับเงินประมาณ 6 ล้านคน

ขณะที่กลุ่มเกษตรกรที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและขึ้นทะเบียนกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะได้รับเงินคนละ 1,000 บาทเพื่อนำไปซื้อปุ๋ยไว้ใช้ทำการเกษตร ซึ่งเป็นการให้ครั้งเดียว ซึ่งมีจำนวนประมาณ 4 ล้านคน

กลุ่มผู้พิการที่ขึ้นทะเบียนไว้และถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประมาณ 100,000 คน จะได้รับเงินเพิ่มเติมเดือนละ 200-300 บาท ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ย.62 และกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ขึ้นทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 5 ล้านคน จะได้รับเงินไปใช้ซื้อของผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐคนละ 500 บาท ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.62

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยจะเสนอให้ลดหย่อนภาษีแก่ผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรกที่มีราคาไม่เกิน 3-5 ล้านบาท ไปจนถึงสิ้นปี 62 วงเงินลดหย่อน 1 แสนบาท รวมทั้งมาตรการภาษีส่งเสริมร้านค้าที่ลงทุนติดตั้งเครื่องรับอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ระบบขายหน้าร้านและระบบออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ โดยสามารถนำรายจ่ายมาหักภาษีได้ 1.5-2 เท่า

นอกจากนั้น ยังมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงพลังงานเสนอ แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561 - 2580

กระทรวงคมนาคม รายงานมติที่ประชุมคณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อหาแนวทางปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลปกครองสุงสุดกรณีจ่ายค่าชดเชยการบอกเลิกสัญญาโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟและถนนยกระดับให้กับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) เป็นเงิน 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายอื่น โดยเตรียมแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการตามคำพิพากษาทั้งการคำนวณรายละเอียดเรื่องมูลค่าโครงการ อัตราดอกเบี้ย รายละเอียดการชดใช้ และ แนวทางการเบิกจ่าย

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม จะเสนออัตราการจัดเก็บค่าธรรมเนียมค่าผ่านทางสำหรับทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง (บางครุ)-ต่างระดับบางขุนเทียน หลังเลื่อนระยะเวลาการจัดเก็บค่าผ่านทางมา 4 เดือน แบ่งเป็น รถยนต์ 4 ล้อ 15 บาท รถบรรทุก 6 ล้อ 25 บาท และ รถบรรทุกที่มี 6 ล้อขึ้นไป 35 บาท

ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ เสนอร่างนโยบายและแผนระดับชาติ ว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ พ.ศ. 2561 - 2565

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม ครม.วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกประชุม คสช. เพื่อหารือเรื่องการดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ