ธปท.เผยเศรษฐกิจไทย มี.ค.โตชะลอลงตามการส่งออก-ท่องเที่ยว-บริโภคภาคเอกชนหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2019 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน มี.ค.62 ขยายตัวชะลอลงจากเดือนก่อน โดยอุปสงค์ต่างประเทศหดตัวทั้งการส่งออกสินค้าและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ด้านอุปสงค์ในประเทศ เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนชะลอตัวตามการใช้จ่ายในหมวดสินค้าไม่คงทนที่หดตัว ขณะที่การใช้จ่ายในหมวดอื่นยังขยายตัวดี การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวเล็กน้อยจากรายจ่ายประจำที่เร่งเบิกจ่ายไปในช่วงก่อนหน้าและเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนหดตัวจากทั้งการลงทุนในหมวดก่อสร้าง และหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป เร่งขึ้นตามราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกและราคาอาหารสด สำหรับอัตราว่างงานที่ปรับฤดูกาลทรงตัวจากเดือนก่อน ดุลบัญชีเดินสะพัดทรงตัวในระดับสูง ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดทุนสุทธิ

ธปท.ยังระบุว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/62 ขยายตัวชะลอลงจากไตรมาสก่อน โดยการส่งออกหดตัวในหลายหมวดจากอุปสงค์ในตลาดโลกที่ชะลอลง ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวตาม ขณะที่ภาคการทอ่งเที่ยวขยายตัวชะลอลง ส่วนหนึ่งผลจากฐานที่สูงในปีก่อน โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวจีน อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในประเทศโดยรวมยังขยายตัวดี โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวในทุกหมวดการใช้จ่าย และการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวจากรายจ่ายประจำ ส่วนเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนหดตัวเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ