ครม.เห็นชอบแนวทางจัดการงบประมาณปี 63 ในระหว่างที่ยังรอรัฐบาลชุดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2019 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแนวทางการจัดการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เนื่องจากในปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการรอประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ รวมถึงยังไม่มีการแต่งตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ดังนั้น เพื่อให้การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สำนักงบประมาณจึงขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.61 ที่กำหนดให้สำนักงบประมาณเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ภายในวันที่ 30 เม.ย.2562 และเมื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ารับหน้าที่และแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว สำนักงบประมาณจะนำเสนอกระบวนการจัดทำงบประมาณ พร้อมทั้งการปรับปรุงปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ตามขั้นตอนต่อไป

"ถ้าเป็นรัฐบาลที่หน้าตาคล้ายๆ เดิม นโยบายทุกอย่างก็จะต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นชุดใหม่ ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย แต่โดยปกติประมาณ 70-80% ของงบประมาณ จะเป็นงบในการใช้จ่ายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเงินเดือน ค่าใช้จ่ายประจำต่างๆ" นายณัฐพรระบุ

ทั้งนี้ สำนักงบประมาณได้ประชุมและมีการตัดงบเบื้องต้นให้พอดีกับกรอบเพดานที่กำหนดไว้ที่กว่า 3 ล้านล้านบาท ดังนั้นจึงอยู่ที่รัฐบาลชุดใหม่จะพิจารณาว่าจะเห็นชอบกับกรอบงบประมาณในส่วนนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ