คกก.คัดเลือกเอกชนโครงการอู่ตะเภาฯ นัดประชุมพรุ่งนี้รับรองผลเปิดซอง 1 หารือหน่วยงานอื่นก่อนเปิดซอง 2 หลังซีพีฟ้องศาล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 2, 2019 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (3 พ.ค.) จะประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯที่มี พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการกองทัพเรือเ หารือกันพื่อรับทราบผลการเปิดซอง 1 (คุณสมบัติ) ที่กองทัพเรือ โดยจะนำมติที่ประชุมไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบพิจารณาอนุมัติเปิดซอง 2 (ข้อเสนอทางเทคนิคและแผนการลงทุน) ต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์จึงจะเปิดซองที่ 2 ได้

ขณะที่กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ยื่นฟ้องศาลปกครอง ก็ต้องให้เป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย รวมทั้งจะต้องพิจารณาข้อมูลในคำร้อง

ทั้งนี้ กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ได้ยื่นศาลปกครองกรณีไม่เห็นพ้องด้วยกับมติและคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก หลังจากมีกระแสข่าวระบุว่ากลุ่มถูกตัดสิทธิเนื่องจากยื่นข้อเสนอไม่ทันเวลาที่กำหนด

โดยมีข้อมุลจากผู้ร่วมยื่นประมูลโครงการนี้ ระบุว่า กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ยื่นข้อเสนอซอง 2 และ ซอง 3 (ข้อเสนอผลตอบแทนรัฐ) ไม่ทันภายในเวลากำหนด 15.00 น.ของวันที่ 21 มี.ค.62

อนึ่ง โครงการพัฒนาสนามบินอุ่ตะเภาและเมืองการบินภาตตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท กองทัพเรือจัดให้ยื่นเอกสารในวันที่ 21 มี.ค.62 โดยมี 3 กลุ่มยื่นข้อเสนอ ประกอบด้วย กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) ประกอบด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ซึ่งมี่พันธมิตรสนามบินนาริตะเข้าร่วม

กลุ่ม Grand Consortium ประกอบด้วย บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) (CNT) และบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ในกลุ่มบมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV)และ GMR Airport Limited จากอินเดีย

และกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย 1. บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ 2. บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) 3. บมจ.ช. การช่าง (CK) 4. บี.กริม จอยน์ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) และ 5. Orient Success International Limited


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ