"ประวิตร" ถกหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้เร่งปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ ก่อนนำข้อเสนอเข้าครม. 7 พ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 2, 2019 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ เพื่อเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน อันเนื่องจากราคาผลผลิตตกต่ำ จากสภาพอากาศร้อนจัดส่งผลให้ปาล์มสุกเร็ว และผลผลิตปาล์มดิบออกสู่ตลาดมากจนล้นกำลังสกัดที่โรงงานสกัดมีอยู่ ซึ่งส่งผลให้ราคาผลปาล์มหน้าลานเทมีราคาตกลง

พล.อ.ประวิตร กำชับให้กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องทำงานเป็นทีม ประสานงานใกล้ชิด เร่งลดปริมาณน้ำมันดิบส่วนเกิน ทั้งมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ โดยใช้นำมันปาล์มดิบเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า การส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 รวมทั้งการเข้มงวดตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มดิบคงเหลือให้เป็นผลรูปธรรมโดยเร็ว

พร้อมทั้ง ได้มอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำแนวทางการดูดซับน้ำมันปาล์มดิบจำนวน 200,000 ตัน ไปผลิตกระแสไฟฟ้าใน 3 เดือน โดยเร่งจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงงานสกัดที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดคุณสมบัติทันทีใน พ.ค. จำนวน 100,000 ตัน (ชำระภายใน 7 วัน หลังส่งมอบ) พร้อมทั้งให้ บมจ.ปตท. (PTT) เร่งเข้ามาจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดีเซล B20 และประสานกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กระตุ้นและส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B20 รวมทั้งให้ กระทรวงอุตสาหกรรม ประสานและติดตามความร่วมมือจากโรงงานสกัดทุกโรง

อีกทั้ง ขอให้กระทรวงพาณิชย์ประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำแนวทางแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม โดยเร่งติดตามขับเคลื่อนแก้ปัญหาทั้งระบบให้มีผลทันที รวมทั้งให้ประสานลดราคาปุ๋ยแก่เกษตรกร และส่งเสริมการบริโภคน้ำมันปาล์ม พร้อมทั้งให้กระทรวงเกษตรฯ เร่งเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรโดยตรง ทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับการสายพันธุ์ปาล์ม การเก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างมีคุณภาพ รวมทั้งการดูแลช่วยเหลือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อการเกษตร ทั้งนี้ เร่งนำข้อสรุปจากการประชุมที่ได้ข้อยุติเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 7 พ.ค.62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ