สรรพสามิตเร่งหารือหน่วยงานเกี่ยวข้อง คาดได้ข้อสรุปการจัดเก็บภาษีเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ภายใน 2 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2019 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยถึงความคืบหน้าแนวทางการจัดเก็บภาษีเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ (เบียร์แอลกอฮอล์ 0%) ว่า กรมสรรพสามิตเตรียมจะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วงสิ้นเดือนพ.ค.นี้ โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขและภาคเอกชน เพื่อกำหนดแนวทางว่าจะต้องจัดเก็บภาษีหรือไม่ และหากจัดเก็บจะต้องเก็บในอัตราเท่าใด

ทั้งนี้ กรมสรรพสามิต ยืนยันในหลักการเดิมที่เห็นควรต้องจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสินค้าดังกล่าว เนื่องจากต่างประเทศมีการใช้ชื่อเรียก และทำการตลาดเบียร์ไร้แอลกอฮอล์รวมอยู่ในกลุ่มเบียร์ปกติ ซึ่งเป็นช่องทางที่อาจนำไปสู่การให้กลุ่มนักดื่มใหม่เข้ามาบริโภคเบียร์มากขึ้น

นายพชร กล่าวว่า อัตราการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเบียร์ในปัจจุบัน ได้จัดเก็บตามสัดส่วนของแอลกอฮอล์ แต่เบียร์ที่แอลกอฮอล์ 0% นั้น อาจต้องปรับหลักการเสียภาษีใหม่ที่คำนึงถึงผลกระทบสุขภาพของผู้ดื่ม โดยเบื้องต้นคาดว่าอัตราภาษีอาจจะสูงกว่าภาษีน้ำผลไม้ แต่จะต่ำกว่าภาษีเครื่องดื่มเบียร์ทั่วไป ซึ่งทั้งหมดไม่จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายใหม่ เพราะกฎหมายในปัจจุบันเปิดช่องให้ดำเนินการได้ อย่างไรก็ตาม จะมีข้อสรุปในเรื่องนี้ภายใน 2 เดือน

"จากการหารือในเบื้องต้น พบว่าในหลักการสามารถจัดเก็บภาษีได้ ไม่ติดขัด และที่ผ่านมา ก็มีการพูดคุยกับหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง ก็มีความเข้าใจที่ตรงกัน เพราะแม้ว่าเบียร์แอลกอฮอล์ 0% จะเป็นประโยชน์กับสุขภาพ แต่ในอีกมุมก็มีโทษ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน เพราะเบียร์ประเภทนี้ อาจเป็นช่องทางในการต่อยอดการบริโภคไปถึงเบียร์ปกติ และแอลกอฮอล์ประเภทอื่นได้อีก" นายพชร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ