(เพิ่มเติม) "ไมโครซอฟท์" ทุ่ม 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าเทคโอเวอร์ "ยาฮู"

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 2, 2008 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไมโครซอฟท์ คอร์ป เสนอซื้อกิจการ ยาฮู อิงค์ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
ไมโครซอฟท์ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ว่า บริษัทได้ยื่นข้อเสนอต่อคณะกรรมการบริหารของยาฮูเพื่อขอซื้อหุ้นที่มีอยู่ทั้งหมดของบริษัทเสิร์ชเอ็นจิ้นรายนี้ในราคาหุ้นละ 31 ดอลลาร์
ราคาเสนอซื้อดังกล่าวอยู่สูงกว่าราคาหุ้นยาฮูในช่วงปิดตลาดวันพฤหัสบดีถึง 62 %
การประกาศยื่นข้อเสนอซื้อหุ้นยาฮูวานนี้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของยักษ์ใหญ่ด้านซอฟท์แวร์อย่างไมโครซอฟท์ที่จะท้าชิงกับเจ้าตลาดเสิร์ชเอ็นจิ้นและโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต อย่าง กูเกิล
สตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอของไมโครซอฟท์ กล่าวในการประชุมทางไกลเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นการตัดสินใจที่บริษัทและตัวเขาเองใคร่ครวญมานานและเป็นการตัดสินใจที่ยาก ไมโครซอฟท์มั่นใจว่ามันจะเป็นแนวทางที่เหมาะสมสำหรับไมโครซอฟท์และยาฮู
ไมโครซอฟท์พยายามเจรจาเพื่อขอซื้อยาฮูในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ดี ยาฮูกล่าวว่า บริษัทจะประเมินข้อเสนอเทคโอเวอร์ครั้งนี้
ไมโครซอฟท์ระบุในแถลงการณ์ว่า การควบรวมของสองบริษัทอาจช่วยประหยัดต้นทุนได้ถึงปีละ 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลจากความสามารถและการผนึกกำลังกันในด้านต่างๆ
ด้านยาฮูกล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทจะประเมินข้อเสนอนี้อย่างรอบคอบและทันท่วงที โดยให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของยาฮู และจะเลือกแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดเพื่อเพิ่มมูลค่ามหาศาลให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว
ทั้งนี้ หุ้นของยาฮูปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีเมื่อวันพฤหัสบดี แต่การออกมาประกาศข้อเสนอของไมโครซอฟท์ได้ส่งให้ราคาหุ้นทะยานขึ้นเกือบ 50% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันศุกร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ