นักวิเคราะห์ชี้ข้อเสนอซื้อยาฮูของไมโครซอฟท์ไม่น่าละเมิดกม.ต้านผูกขาด

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 2, 2008 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์เชื่อว่าหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปไม่น่าจะขัดขวางไมโครซอฟท์จากการเข้าเทคโอเวอร์ยาฮู แต่อาจจะมีการตรวจสอบข้อตกลงอย่างละเอียดซึ่งอาจกินเวลานานหลายเดือน
ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ไมโครซอฟท์ประกาศว่าบริษัทได้ยื่นข้อเสนอซื้อยาฮูในมูลค่า 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐก็ได้ออกมาแสดงความสนใจที่จะทำการตรวจสอบประเด็นที่เกี่ยวกับการแข่งขันในข้อเสนอซื้อกิจการดังกล่าว ขณะที่คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางและสหภาพยุโรปปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าถ้าข้อตกลงได้รับการอนุมัติ สภาคองเกรสและหน่วยงานกำกับดูแลของยุโรปจะเข้ามาตรวจสอบอำนาจการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นของบริษัทที่ควบรวมกันใหม่
"ผมไม่เชื่อว่าเรื่องนี้จะผ่านไปง่ายๆ หน่วยงานกำกับดูแลจะต้องเข้ามาตรวจสอบ" เท็ด เฮนน์เบอร์รี่ จากสำนักงานกฎหมายเฮลเลอร์ เออร์แมน ในกรุงลอนดอน กล่าว
อย่างไรก็ดี เขาเชื่อว่า หลังจากการตรวจสอบซึ่งอาจกินเวลานานถึง 6 เดือนแล้ว การควบรวมกิจการระหว่างไมโครซอฟท์และยาฮูก็ไม่น่าที่จะถูกขัดขวาง เพราะหุ้นของบริษัทที่ควบรวมกันก็ยังดูเล็กน้อยเมื่อเทียบกับกูเกิล ซึ่งขณะนี้ครองส่วนแบ่งตลาดเสิร์ชเอ็นจิ้นอยู่เกือบ 60%
"ข้อเท็จจริงที่ว่ากูเกิลครอบครองธุรกิจนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลดีต่อไมโครซอฟท์ในการผลักดันให้ข้อตกลงซื้อกิจการได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล" ดีธ ฮิลตัน อาจารย์ด้านกฎหมายต่อต้านการผูกขาดจากมหาวิทยาลัยบอสตันกล่าว
หรืออีกแง่หนึ่ง การควบรวมกิจการระหว่างยาฮูและไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นรายใหญ่อันดับสองและสามของสหรัฐ อาจช่วยบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของกูเกิลในธุรกิจโฆษณาได้
โดยข้อมูลล่าสุดจากการสำรวจของ คอมสกอร์ มีเดีย เมทริกซ์ ระบุว่า ไมโครซอฟท์และยาฮูจะมีส่วนแบ่งตลาดรวมกันเป็น 33% ของตลาดเสิร์ชเอ็นจิ้นสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ