รบ.จีนคาดปริมาณการบริโภคน้ำมันพืชในปท.ปีนี้อาจพุ่งแตะ 22.5 ล้านตัน

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 3, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักงานธัญพืชแห่งรัฐของจีน (SGA) คาดการณ์ว่า ปริมาณการบริโภคน้ำมันพืชในจีนปีนี้มีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะที่ระดับ 22.5 ล้านตัน ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นจากระดับ 1.5 ล้านตันในปีที่ผ่านมา 
สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างตัวเลขสถิติของ SGA ที่ระบุว่า ปริมาณการบริโภคน้ำมันพืชในจีนปรับตัวสูงขึ้นมาก จากภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจีนมียอดการบริโภคน้ำมันพืชอยู่ที่ 17 ต่อคนต่อปี ซึ่งสูงเกือบ 2 เท่าจาก 10 ปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม จีนยังประสบปัญหาน้ำมันพืชขาดตลาด ซึ่งเป็นผลจากปริมาณการบริโภคที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ความต้องการใช้ถั่วเหลืองก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน
ทั้งนี้ ตัวเลขสถิติของสำนักงานบริหารศุลกากรจีนระบุว่า ยอดนำเข้าน้ำมันพืชและถั่วเหลืองของจีนในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นแตะ 8.38 ล้านตัน และ 30.82 ล้านตันตามลำดับ ซึ่งปรับตัวสูงขึ้น 1.69 ล้านตัน และ 2.58 ล้านตันเมื่อเทียบเป็นรายปี
นอกจากนี้ แหล่งข่าวจาก SGA กล่าวเพิ่มเติมว่า ราคาน้ำมันพืชมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากปัจจัยรอบด้าน อาทิ ภาวะขาดแคลนพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองในประเทศตั้งแต่ปี 2549 ขณะที่ค่าธรรมเนียมขนส่งปรับตัวเพิ่มขึ้น และปริมาณการบริโภคในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ