นักวิเคราะห์คาดเหตุพายุหิมะฉุดศก.จีนชะลอตัวไม่นานชี้มีพื้นฐานแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 3, 2008 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฟาน กัง ผู้อำนวยการจากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า สถานการณ์พายุหิมะที่พัดถล่มจีนติดต่อกัน 3 สัปดาห์ อาจเป็นตัวฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวม แต่ผลกระทบดังกล่าวจะไม่สร้างความเสียหายต่อภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศไปตลอดทั้งปี
ตลาดในประเทศยังคงแข็งแกร่งพอที่จะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อไปได้ และแม้ว่าประเทศที่เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างจีนจะต้องเผชิญกับอุปสรรคนานับประการในแต่ละปี แต่เศรษฐกิจจีนก็ยังได้รับปัจจัยหนุนที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ ทันทีที่จีนสามารถผ่านพ้นวิกฤติการณ์พายุหิมะไปแล้วก็อาจมีการกระตุ้นภาคการลงทุน รวมถึงการปรับปรุงโรงผลิตกระแสไฟฟ้า และการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานทั่วประเทศให้ดียิ่งขึ้น
ด้าน นายหลี่ ฮุยหยง นักวิเคราะห์จากบริษัทเฉินหยิน แอนด์ วานกัว ซีเคียวริตี้คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสแรกของปีนี้จะขยายตัวประมาณ 10.1% ซึ่งปรับตัวลดลง 0.5% จากที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ เนื่องจากภาคการส่งออกที่ชะลอตัวลง รวมถึงการลงทุนและผลผลิตอุตสาหกรรมที่ซบเซา
ขณะเดียวกัน สำนักงานพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนระบุว่า "สถานการณ์พายุหิมะจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนเพียงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น และจีนจะสามารถฟื้นตัวกลับมาแข็งแกร่งได้อีกครั้ง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ