SAM เผย Q1/62 ผลงานเป็นไปตามเป้าหมายเก็บเงินสดรับที่ 1.6 พันลบ. เร่งเครื่องทุกด้านทั้งบริหาร NPA-ซื้อหนี้ NPL

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2019 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิยต มาศะวิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยผลการดำเนินงานของ SAM ณ สิ้นสุดไตรมาสแรกของปี 62 โดยรวมเป็นไปตามเป้าหมาย SAM ได้รับชำระเงินสดรวมทั้งสิ้น 1,600 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 61 โดยแบ่งเป็นรายได้จาก การจำหน่ายทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ประมาณ 50% และการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) ประมาณ 30%

ส่วนการซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPLs) จากสถาบันการเงินต่าง ๆ เข้ามาบริหารจัดการเพื่อเพิ่มขนาดพอร์ตของ SAM รวมทั้งเพื่อช่วยลดปริมาณ NPLs ของระบบสถาบันการเงิน ยังเป็นไปตามแผนและเป้าหมายที่วางไว้ 16,500 ล้านบาทในปี 2562

"คาดว่าในปีนี้ สถาบันการเงินต่าง ๆ จะนำสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกประมูลไม่น้อยกว่า 100,000 ล้านบาท ซึ่ง SAM จะช่วยดูดซับภาระหนี้ด้อยคุณภาพให้กับระบบเศรษฐกิจได้ประมาณ 15-20% เช่นปีที่ผ่านมา"

ทั้งนี้ ณ วันที่ 31 มี.ค.62 SAM มีมูลค่าสินทรัพย์คงเหลือ แบ่งเป็น สินทรัพย์ด้อยคุณภาพ NPL จำนวน 18,000 ราย หรือคิดเป็นมูลหนี้ประมาณ 350,000 ล้านบาท และทรัพย์สิน NPA จำนวน 3,800 รายการ มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท

ด้านการปรับโครงสร้างหนี้ (NPL) ทั้งรายย่อยและรายใหญ่ SAM ได้จัดกิจกรรม"เปิดบ้านทำงานในวันหยุด" โดยเพิ่มบริการพิเศษในวันเสาร์ทั้งที่สำนักงานใหญ่และสาขา เพื่อเปิดให้โอกาสลูกค้าปรับโครงสร้างหนี้ที่มีไม่มีเวลาหรือไม่สะดวกเข้ามาพูดคุยเจรจาในวันทำการปกติ โดยการจัดงานครั้งล่าสุดเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มีลูกค้าปรับโครงสร้างหนี้ให้ความสนใจเข้ามาเจรจา คิดเป็นมูลหนี้ประมาณเกือบ 50 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมสัญจรพบลูกค้าปรับโครงสร้างหนี้ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด และแผนการจัดมหกรรมขายทอดตลาดร่วมกับกรมบังคับคดีอย่างต่อเนื่องตลอดปี ทั้งในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ สมุทรปราการ และ ชลบุรี เพื่อสนับสนุนนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประเทศให้ได้ข้อยุติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขาย (NPA) SAM เดินเครื่องจัดกิจกรรมการตลาดเชิงรุกเช่นปีที่ผ่านมา โดยนำอสังหาริมทรัพย์มือสองที่มีศักยภาพออกจำหน่าย หลากหลายประเภท ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ห้องชุดพักอาศัย ที่ดินเปล่า ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ฯลฯ เพื่อให้โอกาสลูกค้าสามารถนำไปต่อยอดสร้างธุรกิจเพิ่มมูลค่าได้อย่างคุ้มค่า ทั้งการจัดงานประมูลขายทรัพย์ NPA จำนวน 3 ครั้งอย่างต่อเนื่องทุกเดือน และการเข้าร่วมงานมหกรรมต่าง ๆ อาทิ งาน NPA Grand Sale 2019 งานมหกรรมบ้านธนาคาร งานมหกรรมบ้านและคอนโด เป็นต้น

นอกจากนี้ยังลงพื้นที่เปิดบูธในงาน "ทรัพย์มือสองต้อง SAM" ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอีกด้วย โดยมีกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้า ส่วนหนึ่งมาจากกลยุทธ์ทางการตลาดและโปรโมชั่นพิเศษที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย อาทิ "SAM Easy ฟรีค่าโอน 1%" ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้ต้องขยายระยะเวลาโปรโมชั่นดังกล่าวออกไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้ นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่น "SAM Light ผ่อนสบายๆ 0% นาน 2 ปี" ที่พร้อมจัดเต็มให้ลูกค้าคนสำคัญตลอดปี 62 อีกด้วย

สำหรับ "โครงการคลินิกแก้หนี้" SAM ได้เตรียมความพร้อมรับการขยายหลักเกณฑ์ของโครงการคลินิกแก้หนี้ ระยะที่ 2 รองรับลูกค้า NPL ที่มีอยู่ในระบบประมาณ 500,000 ราย ภายใต้แคมเปญ "หนี้บัตรช่วยเหมือนเดิม เพิ่มเติมหนี้ Non-Bank" เพื่อให้โอกาสและช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยที่เป็นหนี้เสียบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคลของธนาคารหรือผู้ประกอบธุรกิจทางการเงิน หรือที่เรียกว่า Non-Bank ที่เข้าร่วมโครงการตั้งแต่ 2 แห่งขึ้นไปเป็นเวลานานติดต่อกันมากกว่า 90 วัน และก่อนวันที่ 1 ม.ค.62 โดยมียอดหนี้เงินต้นค้างชำระรวมไม่เกิน 2 ล้านบาท ลูกค้าที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขและผ่านเข้าโครงการจะผ่อนชำระต่อเดือนในจำนวนที่น้อยลง ด้วยอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนเพียง 4-7% ต่อปี เป็นระยะเวลายาวนานสูงสุดถึง 10 ปี ทั้งนี้ คาดว่าจะมีจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มสูงถึง 2 เท่าตัวจากเดิมในการปรับหลักเกณฑ์ครั้งนี้

นอกจากนี้ ยังคงเดินหน้านโยบายหลักในการให้บริการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับประชาชนและจัดอบรมความรู้ทางการเงินและให้คำปรึกษาการแก้ปัญหาหนี้ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการทุกรายและผู้ที่สนใจ เพื่อสร้างวินัยทางการเงิน ปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายและการออมอย่างมีประสิทธิภาพ อันเป็นการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนของประเทศอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ