กฟผ.เลือกแล้วผู้นำเข้า LNG ชงบอร์ดฟันธงสัปดาห์หน้าคาดส่งมอบล็อตแรก ก.ย.62

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 10, 2019 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการคัดเลือกผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) สามารถคัดเลือกผู้ชนะประมูลได้แล้ว และเตรียมเสนอคณะกรรมการกฟผ.พิจารณารายละเอียดและให้ความเห็นชอบในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ต่อไป โดยมั่นใจว่าจะสามารถจัดหา LNG ในปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตัน/ปีได้ในราคาที่เหมาะสม

อนึ่ง การคัดเลือกดังกล่าวจากที่มีผู้ผ่านคุณสมบัติยื่นข้อเสนอการแข่งขันด้านราคาเข้ามาทั้งหมด 12 ราย โดยคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาซื้อขาย LNG กับบริษัทคู่ค้าได้ภายในเดือน มิ.ย.62 และจะเริ่มส่งมอบ LNG ล็อตแรกได้ในเดือน ก.ย.62

สำหรับผู้ที่ยื่นเสนอราคาทั้ง 12 ราย ได้แก่ 1.Chevron U.S.A.Inc 2.Total Gas & Power Asia Private Limited 3.Marubeni Corporation 4.Emirates National Oil Company (Singapore) 5.Qatargas 6. JERA Co Inc 7.Pavilion Gas Ple. Ltd. 8. PETRONAS LNGLimited 9.บมจ.ปตท. (PTT) 10.Shell Eastern Trading (Pte) Ltd. 11.BP Singapore Pte. Limited และ 12.Vitol Asia Ple. Ltd โดยมีเพียง PTT เป็นผู้ประกอบในไทยเพียงรายเดียวที่ยื่นเสนอราคาเข้ามา

กฟผ.จะรับซื้อ LNG ในปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตัน/ปี ตามสัญญา 8 ปี โดยทั้งปี 62 คาดว่าจะนำเข้าได้เพียง 2.8 แสนตัน และตั้งแต่ปีที่ 2 ถึงปีที่ 8 จะนำเข้าไม่เกิน 1.5 ล้านตัน/ปี เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าวังน้อย บล็อกที่ 4 เป็นโรงไฟฟ้าหลัก ขนาด 750 เมกะวัตต์ (MW) ที่มีความต้องการใช้ LNG ราว 8.3 แสนตัน/ปี ขณะที่ยังมีโรงไฟฟ้าบางปะกง และพระนครใต้ ที่จะรองรับการใช้ LNG หากมีปริมาณจัดหาได้สูงสุดที่ 1.5 ล้านตัน/ปีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ