(เพิ่มเติม) ศาลปกครองเรียกกก.คัดเลือกเอกชนพัฒนาอู่ตะเภา-เมืองการบินฯให้ข้อเท็จจริง 16 พ.ค.,เลขาฯEEC คาดเลื่อนสรุปไปรอรัฐบาลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2019 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก พร้อมเข้าให้ข้อเท็จจริงและจัดส่งเอกสารประกอบการพิจารณาต่อศาลปกครองในชั้นไต่สวนมูลฟ้องและการพิจารณาคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวฯ เพื่อพิจารณามูลเหตุรับคำฟ้องกรณีกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ส่งคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง

พลเรือเอก โสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ ได้รับมอบหมายจากผู้บัญชาการทหารเรือและประธานคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ แถลงว่า ในกรณีนี้ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งถึงคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ ให้จัดส่งเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้องภายในวันที่ 14 พ.ค.62 และขอให้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงในวันที่ 16 พ.ค.62 เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเพียงพอประกอบการพิจารณารับคำฟ้องของศาล ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกได้จัดเตรียมคำชี้แจงและข้อเท็จจริงต่าง ๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว

พร้อมทั้งยืนยันว่า กองทัพเรือในฐานะเจ้าของโครงการการเตรียมความพร้อมการดำเนินงานในทุก ๆ ด้านที่จะดำเนินการให้โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติเป็นสำคัญ ตลอดจนตระหนักถึงปัญหาและอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้นเป็นอย่างดี

กองทัพเรือจึงยึดมั่นในความยุติธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน และได้นำแนวทางและวิธีการของการดำเนินการป้องกันการทุจริตหรือข้อตกลงคุณธรรม มาใช้กับการดำเนินการของโครงการ โดยคณะกรรมการคัดเลือกยืนยันให้ความเสมอภาคและเป็นธรรมกับเอกชนทุกรายที่มีความมุ่งมั่น มีคุณสมบัติครบถ้วน และปฏิบัติถูกต้องตามหลักเกณฑ์และประกาศที่กำหนด พร้อมทำงานร่วมกันเพื่อสร้างประวัติศาสตร์อันเป็นสมบัติและความภาคภูมิใจของชาติ

กรณีนี้กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ซึ่งเป็นหนึ่งในเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอโครงการฯ ในจานวนผู้ยื่นข้อเสนอ 3 ราย ได้ยื่นคำฟ้องและคำขอให้ศาลมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวฯ ต่อศาลปกครองกลาง เกี่ยวกับประเด็นที่คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ มีมติไม่รับข้อเสนอบางส่วนที่ผู้ยื่นข้อเสนอนำมายื่นภายหลังเวลาปิดรับการยื่นข้อเสนอที่กำหนดไว้ในเอกสารการคัดเลือกเอกชน

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท และโครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 มูลค่า 8.4 หมื่นล้านบาท มีแนวโน้มเลื่อนสรุปโครงการไปเป็นปลายเดือนมิ.ย. หรือ ก.ค. ซึ่งคงต้องผ่านการพิจารณาในรัฐบาลใหม่ เนื่องจากขณะนี้กระบวนการอยู่ในชั้นศาลที่ผู้ยื่นข้อเสนอร้องต่อศาลปกครอง

นายคณิศ กล่าวว่า ในส่วนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกนั้น กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้งและพันธมิตรได้ยื่นศาลปกครอง เพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯ ที่มีผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธานไม่ตัดสิทธิการพิจารณายื่นข้อเสนอ โดยวันที่ 16 พ.ค.นี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะเข้าชี้แจงต่อศาลปกครอง

"คณะกรรมการคัดเลือกฯ บอกว่าให้ความสำคัญเสมอภาคกับเอกชนทุกราย เขาทำตามทีโออาร์ พอมีเอกชนร้องศาลปกครอง ซึ่งเป็นสิทธิของเอกชน แต่ดูแล้วไม่น่าช้า กระบวนการรับซองเสร็จตอน 6 โมง ทางคณะกรรมการคัดเลือกฯ บอกว่าทีโออาร์เขียนชัดเจน เขาส่งไม่ทันแต่เอกชนบอกว่าทัน" นายคณิศกล่าว

ส่วนโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยที่ 3 นั้น กลุ่มกิจการร่วมค้า NCP ได้ยื่นฟ้องศาลหลังถูกตัดสิทธิ โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่าฟ้องในประเด็นอะไร หลังจากที่อยู่ขั้นตอนพิจารณาซองคุณสมบัติ (ซอง1) อย่างไรก็ตาม ทั้งสองโครงการยังดำเนินการตามกระบวนการ แต่การพิจารณาหาผู้ชนะยังไม่สามารถประกาศได้ จนกว่ากระบวนการในชั้นศาลจะได้ข้อยุติ

สำหรับโครงการท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 มูลค่า 5.54 หมื่นล้านบาทนั้น กพอ.จะเสนอครม.เพื่ออนุมัติวงเงินเพิ่ม เนื่องจากก่อนหน้าการคำนวณคืนเงินให้เอกชนที่ชนะประมูลถมที่ทะเล มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท โดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จะทยอยจ่ายคืนปีละ 600 ล้านบาท ระยะเวลา 30 ปี อยู่บนสมมติฐานดอกเบี้ย 3.5%ต่อปี ซึ่งเอกชนไมาสามารถหาเงินกู้มีต้นทุนดอกเบี้ยต่ำ แต่เอกชนมีดอกเบี้ยเงินกู้ 4.8%ต่อปี ทำให้เงินที่จ่ายคืนเอกชนเพิ่มเป็น 800 ล้านบาท ดังนั้นจึงขอเพิ่มวงเงินกับครม.

ส่วนโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา มูลค่า 1 หมื่นล้านบาทนั้น โครงการนี้ บมจ.การบินไทย (THAI) ร่วมทุนกับแอร์บัส ซึ่งพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) จะมีการหารือกันและเตรียมเข้าพิจารณาที่ประชุมคณะกรรมการ PPP ในวันที่ 10 มิ.ย. จากนั้นจะเข้าครม.ในสัปดาห์ถัดไป ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการภายในเดือน มิ.ย.62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ