กฟผ.เลือก PETRONAS จากมาเลเซียนำเข้า LNG พร้อมชงบอร์ดสรุปเร็ว ๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2019 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการคัดเลือกผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้คัดเลือก PETRONAS LNG Limited จากมาเลเซีย เป็นผู้ชนะการประมูลนำเข้า LNG ในปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตัน/ปี จากผู้ยื่นเสนอทั้งสิ้น 12 ราย โดยพิจารณาจากหลักเกณฑ์ราคาที่ต้องมีส่วนลดสูงสุดของสูตรราคาก๊าซฯ ทำให้คาดว่าราคานำเข้า LNG ดังกล่าวจะมีราคาถูกกว่าราคาจัดซื้อ LNG ของ บมจ.ปตท. (PTT) ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้า โดยคณะอนุกรรมการฯเตรียมจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ กฟผ.พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไปในเร็ว ๆ นี้

สำหรับผู้ที่ยื่นเสนอราคาทั้ง 12 ราย ได้แก่ 1.Chevron U.S.A.Inc 2.Total Gas & Power Asia Private Limited 3.Marubeni Corporation 4.Emirates National Oil Company (Singapore) 5.Qatargas 6. JERA Co Inc 7.Pavilion Gas Ple. Ltd. 8. PETRONAS LNG Limited 9. PTT 10.Shell Eastern Trading (Pte) Ltd. 11.BP Singapore Pte. Limited และ 12.Vitol Asia Ple. Ltd

ด้านนายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า ขณะนี้กฟผ.ยังอยู่ในกระบวนการคัดเลือกผู้นำเข้า LNG ในปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตัน/ปี โดยคาดว่าจะมีผลสรุปออกมาเร็ว ๆ นี้

อนึ่ง กฟผ.จะรับซื้อ LNG ในปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตัน/ปี ตามสัญญา 8 ปี โดยทั้งปี 62 คาดว่าจะนำเข้าได้เพียง 2.8 แสนตัน และตั้งแต่ปีที่ 2 ถึงปีที่ 8 จะนำเข้าไม่เกิน 1.5 ล้านตัน/ปี เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าวังน้อย บล็อกที่ 4 เป็นโรงไฟฟ้าหลัก ขนาด 750 เมกะวัตต์ (MW) ที่มีความต้องการใช้ LNG ราว 8.3 แสนตัน/ปี ขณะที่ยังมีโรงไฟฟ้าบางปะกง และพระนครใต้ ที่จะรองรับการใช้ LNG หากมีปริมาณจัดหาได้สูงสุดที่ 1.5 ล้านตัน/ปีด้วย โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาซื้อขาย LNG กับบริษัทผู้ชนะประมูลได้ภายในเดือน มิ.ย.62 และจะเริ่มส่งมอบล็อตแรกได้ในเดือน ก.ย.62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ