พาณิชย์ ปรับลุค "OTOP SELECT" เพิ่มช่องทางขายผ่านออนไลน์-เชื่อมโยงสินค้าสู่ผู้บริโภค 4 กิจกรรมทั่วไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2019 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายด้านการพัฒนาสินค้า OTOP นวัตวิถี เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ ประกอบกับการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภคในวงกว้างทั้งในประเทศและต่างประเทศ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงได้ดำเนินการผลักดันผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ OTOP ที่นับว่าเป็นตัวกลางการสร้างอาชีพให้คนในชุมชน และกระจายรายได้ให้กับเศรษฐกิจในท้องถิ่นจนถึงระดับประเทศ ตลอดจนช่วยรักษาภูมิปัญญาดั้งเดิมของชาวไทยให้คงอยู่

ทั้งนี้ ในทุกๆ 2 ปี กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะดำเนินการคัดสรรผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 3-5 ดาว ให้ก้าวสู่การเป็น OTOP SELECT และในปี 2559 มีผู้ผลิตที่ผ่านการคัดสรรจำนวน 1,253 ราย แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 513 ราย, ผ้าและเครื่องแต่งกาย จำนวน 369 ราย, ของใช้ของตกแต่งและของที่ระลึก จำนวน 293 ราย และสมุนไพรที่มิใช่อาหาร จำนวน 78 ราย และในปี 2562 กรมฯ มีกำหนดเปิดรับสมัครผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 3-5 ดาว เพื่อพัฒนาเข้าสู่ OTOP SELECT ภายในเดือนพฤษภาคม 2562 นี้

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า สำหรับช่วงเวลาการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ OTOP SELECT ที่ผ่านมา พบว่าปัญหาสำคัญที่ทำให้ธุรกิจนี้ไม่สามารถเติบโตได้อย่างมีศักยภาพ คือ ไม่สามารถเข้าถึงช่องทางการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประกอบกับยังขาดการต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ในเชิงสร้างสรรค์ ดังนั้นในปี 2562 กรมฯ จึงตั้งเป้าหมายเพื่อพัฒนา "ผลิตภัณฑ์ OTOP SELECT" ให้เติบโตได้อย่างมีระบบ ใน 2 แนวทาง คือ 1.พัฒนาช่องทางการตลาดและรูปแบบการนำเสนอผลิตภัณฑ์ OTOP SELECT จากนั้นจะเพิ่มช่องทางการตลาดออนไลน์ เพื่อช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างไร้พรมแดน

2.กระตุ้นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP SELECT โดยยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและมาตรฐาน รวมถึงการสร้างพื้นที่กิจกรรม (Event Marketing) กระตุ้นการรับรู้ พร้อมกับจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP SELECT ส่งตรงถึงมือผู้บริโภค มีกำหนดจัดจำนวน 4 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 วันที่ 12-14 ก.ค.62 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 เซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี, ครั้งที่ 2 วันที่ 19-21 ก.ค.62 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 เซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดอุดรธานี, ครั้งที่ 3 วันที่ 23-25 ส.ค.62 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 เซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดพิษณุโลก และครั้งที่ 4 วันที่ 30 ส.ค.-1 ก.ย.62 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น B เซ็นทรัลพลาซ่า แกรนด์ พระราม 9 กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ กรมฯ จะใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมควบคู่กับการสื่อสารผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ (Social Marketing) เนื่องจากเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุม ประหยัดต้นทุนทางการตลาด และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ