พาณิชย์เผยไทยเปิดบ้านเป็นเจ้าภาพประชุม RCEP นัดพิเศษ เร่งเดินหน้าสรุปผลภายในสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2019 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) สมัยพิเศษ ครั้งที่ 5 และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 23-31 พฤษภาคม 2562 ที่กรุงเทพฯ โดยมีวาระสำคัญที่จะหารือกันในครั้งนี้ คือ การผลักดันให้การเจรจาคืบหน้าและหาข้อสรุป 13 ข้อบทที่ค้างอยู่จาก 20 ข้อบทให้ได้มากที่สุด เช่น ข้อบทเรื่องการค้าสินค้า กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า การลงทุน และทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การสรุปผลการเจรจา RCEP ภายในปี 2562 ถือเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่สมาชิก RCEP จะร่วมกันผลักดันให้เกิดผลสำเร็จ เพราะเป็นเรื่องที่ผู้นำได้ตกลงกันไว้ในเดือนพฤศจิกายน 2561 ไทยในฐานะประธานอาเซียนจึงมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันการเจรจา RCEP ให้สามารถหาข้อสรุปได้ในปีนี้ จึงเห็นว่าสมาชิก RCEP ควรหารือกันบ่อยครั้งขึ้นในระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนถึงสิ้นปี

ทั้งนี้ ไทยได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพการประชุม RCEP ทั้งหมด 2 ครั้งในปีนี้ที่กรุงเทพฯ ได้แก่ การประชุมสมัยพิเศษของคณะกรรมการฯ ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ และการประชุมรัฐมนตรี RCEP ครั้งที่ 7 ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 51 ในช่วงเดือนกันยายน

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการตอบโต้ทางการค้าระหว่างประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจ การสรุปผลการเจรจา RCEP ให้ได้โดยเร็วจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดย RCEP จะเป็นความตกลงการค้าเสรีขนาดใหญ่ที่ไม่ได้เน้นเฉพาะการเปิดตลาดการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน แต่จะรวมถึงประเด็นต่างๆ ที่มุ่งลดอุปสรรคและอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกัน

โดยสมาชิก RCEP 16 ประเทศ จะมีประชากรรวมกันมากถึง 3,500 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 48% ของประชากรโลก และมีมูลค่า GDP กว่า 27.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 32.3% ของ GDP โลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ