ธอส.เตรียมทยอยออกสลากใหม่ 3 ชุดรวม 1.07 แสนลบ.ชูจุดเด่นโอกาสถูกรางวัลสูงกว่าเจ้าอื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 23, 2019 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เตรียมทยอยออกสลาก 3 ชุดวงเงินรวม 1.07 แสนล้านบาทตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังจนถึงต้นปี 63 โดยมีจุดเด่นสำคัญคือโอกาสถูกรางวัลสูง เพื่อนำเงินที่ระดมทุนได้ไปใช้ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอกรมสรรพากรพิจารณายกเว้นภาษีดอกเบี้ยหน้าสลากและภาษีเงินรางวัลก่อนนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. เปิดเผยว่า สลากชุดแรกเป็นสลาก Premium ชุดวิมานเมฆ มูลค่าหน่วยละ 1 ล้านบาท จำนวน 27,000 ล้านบาท ออกรางวัลทุกวันที่ 16 ของเดือน จำนวน 27 รางวัล/เดือน รางวัลละ 200,000 บาท อายุสลาก 3 ปี ทำให้ผู้ถือสลากมีโอกาสลุ้นรางวัลถึง 972 รางวัล หรือมีโอกาสถูกรางวัลสูงถึง 0.1%

นอกจากนั้น เมื่อฝากครบ 3 ปีจะให้ผลตอบแทนหน้าสลากสูงถึง 1.4% ต่อปี เทียบเท่ากับเงินฝากประจำหากถูกรางวัลเพียง 1 ครั้งผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีจะเพิ่มขึ้นไปถึง 8.07% ต่อปีและยังสามารถถือสลากต่อเพื่อมอบเป็นมรดกได้ คาดว่าจะออกรางวัลครั้งแรกได้ภายในเดือน ก.ย.62

หลังจากนั้น ธอส.จะออกสลากชุดที่ 2 เป็นสลากราคาหน่วยละ 10 ล้านบาท จำนวนจำหน่าย 30,000 ล้านบาทในช่วงที่เหลือของปีนี้ และจะออกสลากชุดที่ 3 ราคาหน่วยละ 500 บาท จำนวนจำหน่าย 50,000 ล้านบาทในช่วงต้นปี 63 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด คาดว่าจะมีความชัดเจนหลังจากออกสลากชุดวิมานเมฆไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม การออกสลากยังต้องรอให้กรมสรรพากรจัดทำรายละเอียดของการยกเว้นการจัดเก็บภาษี ทั้งจากดอกเบี้ยหน้าสลาก และเงินรางวัล ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนก่อนจะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติ โดยเงินที่ได้จากการออกสลากจะนำไปใช้ในการปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 3%

ขณะที่ ธอส.จะเปิดให้ผู้สนใจซื้อสลากชุดแรกเริ่มฝากเงินไว้ล่วงหน้าได้ตั้งแต่เดือน ส.ค.62 แต่จะจำกัดการถือสลากไม่เกิน 5 ใบ/ราย ส่วนสลากชุดที่ 2 หน่วยละ 10 ล้านบาทนั้น เบื้องต้นคาดว่าจะมีการออกรางวัลรายไตรมาส 3-5 รางวัล รางวัลละ 3 ล้านบาท รวมทั้งอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะให้ผู้ซื้อหลายรายรวมตัวกันซื้อได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ