ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เม.ย.62 ที่ 95.0 จาก 96.3 ใน มี.ค.62 ปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 23, 2019 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนเม.ย.62 อยู่ที่ระดับ 95.0 ปรับตัวลดลงจากระดับ 96.3 ในเดือนมี.ค.62 โดยเป็นการปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า และเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

สาเหตุจากผู้ประกอบการได้เร่งการผลิตไปในช่วงเดือนก่อนหน้า เพื่อชดเชยการผลิตในเดือนเมษายนที่มีวันหยุดต่อเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อกำลังซื้อที่ลดลงโดยเฉพาะในส่วนภูมิภาค เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งการส่งออกชะลอตัวอันเนื่องมาจากการชะลอตัวของการค้าโลก

นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังมีความกังวลเกี่ยวกับการเมืองในประเทศ และต้องการให้มีความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้มีการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจ ทั้งด้านการค้าและการลงทุน

ขณะที่ดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 101.9 จากระดับ 104.2 ในเดือน มี.ค.62 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ความผันผวนของค่าเงินบาทที่มีผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งปัญหาความขัดแยังทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่กระทบต่อการส่งออกของไทย

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มมากขึ้นในเดือนเม.ย.ได้แก่ สภาวะเศรษฐกิจโลก, ราคาน้ำมัน, อัตราแลกเปลี่ยน และสถานการณ์การเมืองในประเทศ โดยคลายความกังวลในเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ คือ สนับสนุนแหล่งเงินทุนสำหรับ SME รวมทั้งปรับหลักเกณฑ์ในการให้กู้เงินของธนาคารให้เหมาะสม และเกิดความคล่องตัว เพื่อเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงแห่งเงินทุน และปรับลดขั้นตอนการขอใบอนุญาตของหน่วยงานภาครัฐ โดยเร่งรัดโครงการ Regulartory Guillotine


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ