นีโอ จับมือ สอท.ปั้นนักธุรกิจเลือดใหม่ผ่านงาน e-Biz&OEM หลังผลสำรวจเผยสตาร์อัพทั่วโลก 95% ล้มเหลว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 23, 2019 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) เปิดเผยในปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมากถึง 45 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.8 เท่าจาก 10 ปีก่อน สะท้อนเห็นถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค ทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยปี 61 มีมูลค่ารวม 3.15 ล้านล้านบาท และคาดการณ์ว่าในปี 62 จะเพิ่มขึ้น 8-10% โดยในกลุ่ม B2C หรือผู้ประกอบการกับผู้บริโภคจะมีมูลค่าสูงถึง 8.65 แสนล้าน นับว่าเติบโตสูงที่สุดในอาเซียนมา 5 ปีซ้อนแล้ว ประกอบกับกระแสสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จหลายรายเป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มคนรุ่นใหม่อายุระหว่าง 18-34 ปี ของไทยอยากเป็นผู้ประกอบการมากถึง 36 %

ขณะที่ผลสำรวจการดำเนินธุรกิจสตาร์ทอัพทั่วโลกพบว่าประสบปัญหาความล้มเหลวมากถึง 95 % สาเหตุจากการผลิตสินค้าและบริการไม่ตรงตามความต้องการของตลาด มีต้นทุนการผลิตสูง รวมถึงขาดความรู้ในการสร้างโมเดลทางธุรกิจที่ถูกต้อง จึงไม่สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน โดยสตาร์ทอัพในไทยส่วนใหญ่อยู่ในขั้น Explore stage หรือ เริ่มต้นพัฒนาธุรกิจ และยังไม่มีรายไหนประสบความสำเร็จไปสู่ขั้น Unicorn หรือธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เช่น Uber, Airbnb, Snapchat และ Xiaomi

และจากผลสำรวจด้านความล้มเหลวของสตาร์ทอัพนี้ นีโอจึงร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เตรียมจัดงาน e-Biz & OEM Manufacturer Expo 2019 งานแสดงสินค้าด้านผู้รับจ้างผลิตและการตลาดออนไลน์ครบวงจร ในระหว่างวันที่ 6 – 8 มิ.ย.62 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศ (SME D Bank) สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED), กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เป็นต้น เพื่อสร้างโอกาสสำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นและต่อยอดธุรกิจ ให้พร้อมก้าวสู่การทำธุรกิจในยุคดิจิทัลอย่างสมบูรณ์

ภายในงาน OEM Manufacturer Expo จะเป็นการรวมกลุ่มโรงงานผู้ผลิตสินค้าประเภทต่างๆ ที่ได้มาตรฐาน กว่า 100 บูธ ส่วนงาน e-Biz Expo เป็นงานที่รวบรวมสินค้าและบริการด้าน e Business เพื่อขยายโอกาสใหม่ๆ ทางการตลาดดิจิทัลแก่นักธุรกิจรุ่นใหม่ สตาร์ทอัพ หรือแม้แต่ผู้ค้ารายย่อย ให้เติบโตแข็งแรงในยุคดิจิทัล ทั้งในด้าน E-COMMERCE, E-LOGISTICS, E-PAYMENT, E-TAILER, DIGITAL BUSINESS, CROSS-BORDER , E-COMMERCE และยังมีผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการในการเริ่มต้นและวางแผนธุรกิจ การให้คำปรึกษาด้านการเงิน การบัญชี ภาษี และสินเชื่อเพื่อธุรกิจ การให้คำปรึกษาทางด้านการตลาด การสร้างแบรนด์รวมถึงช่องทางในการค้าขาย และการให้คำปรึกษาทางด้านการขนส่งสินค้า การนำเข้า และการส่งออก จากหน่วยงานที่ได้รับความน่าเชื่อถือ

ด้านนายศักดิ์ณรงค์ แสงสง่าพงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภารกิจสำคัญของ ส.อ.ท. คือการสนับสนุนให้ภาคธุรกิจของไทยทุกระดับให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง ผลักดันให้เพื่อสร้างเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมมีศักยภาพ สามารถพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้ เราต้องการให้กลุ่มผู้ประกอบการ สามารถสร้างสินค้าที่มีคุณภาพจากโรงงานรับจ้างผลิตที่ได้มาตรฐาน พร้อมทั้งการสร้างความรู้ความเข้าใจในการเริ่มต้นทำธุรกิจอย่างยั่งยืน จึงได้ร่วมจัดงาน OEM Manufacturer Expo 2019 เพื่อให้คำปรึกษาในการสร้างสินค้าที่มีนวัตกรรม มีคุณภาพ และความปลอดภัย

โดยคัดเลือกผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของ ส.อ.ท. มาให้ความรู้แก่ผู้ที่ต้องการผลิตสินค้าทั้งในด้านอุตสาหกรรมเสริมอาหาร เครื่องสำอาง อาหารและเครื่องดื่ม เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องหนัง รวมถึงอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และแพ็คเกจ กลุ่มโรงงานที่ผลิตแบรนด์ อุตสาหกรรมสินค้าสำเร็จรูป พร้อมกับแนวทางการทำการตลาดในยุคดิจิทัลอย่างเหมาะสม รวมถึงแนะนำการเลือกใช้ผู้รับจ้างผลิตที่มีคุณภาพ ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก ส.อ.ท. เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพและการทำตลาดอย่างถูกทางอันเป็นหนทางที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้

นางสุมาวสี ศาลาสุข ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายธุรกิจดิจิทัล ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) กล่าวว่า SME D Bank มีภารกิจในการช่วยเหลือและสนับสนุน SMEs ไทย ให้มีความแข็งแกร่ง ยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการไทย รวมถึงต่อยอดให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างโอกาส ที่สามารถกระจายสู่ชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ผ่านโครงการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ และภารกิจการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ ส่งเสริมผู้ประกอบการให้สามารถเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์แข็งแรง ด้วยการส่งเสริมความรู้ด้านการทำธุรกิจ E-Commerce

โดยการเข้าร่วมสนับสนุนการจัดงาน e-Biz Expo & OEM Manufacturer Expo 2019 ในครั้งนี้ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้พัฒนาศักยภาพ โดยภายงาน SME D Bank ได้จัดทีมผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำในการขอสินเชื่อสำหรับผู้ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ พร้อมทั้งได้จัดแคมเปญสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษภายในงาน

นายธนนนทน์ พรายจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) กล่าวเสริมว่า SME ต้องพลิกโฉมธุรกิจด้วยแนวคิดใหม่ๆ ISMED เป็นหนึ่งใน Ecosystemในการพัฒนา SME ให้รู้จักใช้ประโยชน์และช่วยแก้ไขโจทย์ให้กับ SME รายใหม่ที่ไม่แน่ใจในการเดินหน้าธุรกิจ ISMED จะเป็นตัวเชื่อมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องต่างๆ ซึ่งภายในงานเราจะมีทั้ง Maker และที่ปรึกษาธุรกิจมาช่วยวิเคราะห์ ว่าอะไรที่เหมาะสมกับธุรกิจ SME เพื่อให้ได้เดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน เพื่อยกระดับสู่ผู้ประกอบการยุคใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพด้วยนวัตกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ