กนอ.เผยต่อรองกลุ่ม GULF-PTT ในโครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 ได้ลดค่าร่วมลงทุนดัน IRR สูงขึ้น กพอ.เสนอครม. 4 มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 27, 2019 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการ การนิคมอุตตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.)วันนี้ กนอ.ได้รายงานผลการเจรจากับภาคเอกชนให้ที่ประชุม กพอ. รับทราบ หลังจากคณะรัฐมนนตรี (ครม.) ตีกลับให้ปรับปรุงรายละเอียดโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะทื่ 3 (ช่วงที่ 1) มูลค่าโครงการ 55,400 ล้านบาท โดยผลการเจรจาต่อรองกับเอกชน ทำให้กนอ.จะต้องจ่ายค่าร่วมลงทุนให้กับเอกชนเหลือ 710 ล้านบาท/ปี จากเดิมต้องจ่าย 720 ล้านบาท/ปี เป็นเวลา 30 ปี

นอกจากนี้ กนอ.ได้รับอัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) เพิ่มขึ้นจาก 9.14% เป็น 9.21% ส่วนเอกชนได้รับอัตราผลตอบแทนของ IRR ลดลงเล็กน้อย จาก 10.75% เป็น 10.73% ขณะที่ผลตอบแทนทางการเงินขั้นต่ำของ กนอ.ที่จะได้เพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 6,606 ล้านบาท เพิ่มเป็น 6,721.23 ล้านบาท

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ กพอ. กล่าวว่า กพอ.เตรียมนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมตรี (ครม.) ในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ต่อไป ซึ่งเป็นการรายงาน ครม.เพื่อทราบเท่านั้น เพราะไม่ได้มีการอนุมัติงบประมาณ

ทั้งนี้ กลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์ และพีทีที แทงค์ เป็นผู้ยื่นซองข้อเสนอโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะ 3 (ช่วงที่1) เพียงรายเดียวนั้น เป็นความร่วมมือระหว่าง บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) และบริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) โดยร่วมกันถือหุ้นในสัดส่วน 70% และ 30%ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ