(เพิ่มเติม) สศอ.เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม เม.ย. ขยายตัว 2.03% รับอานิสงส์จากอุตฯยานยนต์-เครื่องปรับอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2019 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนเม.ย.62 อยู่ที่ 95.91 เพิ่มขึ้น 2.03% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้รับอานิสงส์จากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากตลาดในประเทศเป็นหลัก และเครื่องปรับอากาศที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ

โดยอุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกต่อ MPI ในเดือนเม.ย.62 ได้แก่ รถยนต์และเครื่องยนต์, เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน, ผลิตภัณฑ์คอนกรีต, เบียร์, เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ และน้ำดื่ม

นายอดิทัต วะสีนนท์ รองผู้อำนวยการ สศอ. เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนเมษายนมีการขยายตัว ได้แก่ รถยนต์และเครื่องยนต์ ขยายตัว 13.60% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเพิ่มขึ้นทั้งกลุ่มเครื่องยนต์ รถยนต์นั่ง และรถปิคอัพ ปัจจัยหลักมาจากตลาดในประเทศที่มีการขยายตัวต่อเนื่อง สำหรับกลุ่มรถปิคอัพมีการขยายตัวในตลาดส่งออกโดยเฉพาะตลาดโอเชียเนีย ตะวันออกกลาง ยุโรป และอเมริกา

เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน ขยายตัว 15.57% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นทั้งตลาดในประเทศ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและมีการผลิตเครื่องปรับชนิดประหยัดพลังงาน (Inverter) มากขึ้น ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด และตลาดส่งออกที่มีการขยายตัว 13.9% ทั้งจากตลาดยุโรป ญี่ปุ่น และประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงกลุ่มลูกค้าใหม่จากประเทศอินเดียด้วย

ผลิตภัณฑ์คอนกรีต ขยายตัว 10.25% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนจากเกือบทุกผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์คอนกรีตที่ใช้ในงานก่อสร้างและคอนกรีตผสมเสร็จ ตามความต้องการใช้ในโครงการภาครัฐ เช่น ก่อสร้างทางด่วนบางปะอิน-โคราช โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย และโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก สำหรับภาคเอกชนยังมีความต้องการใช้ในงานก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์

เบียร์ ขยายตัว 23.14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปีก่อนมีบางโรงงานปิดซ่อมบำรุงชั่วคราว รวมทั้งการขึ้นราคาตามภาษีเครื่องดื่มเพื่อเข้ากองทุนผู้สูงอายุ แต่ในปีนี้กลับสู่ภาวะปกติ ประกอบกับผู้ผลิตได้พัฒนาสินค้าผ่านการปรับขนาดและบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัย จูงใจผู้บริโภค เช่น การผลิตเบียร์กระป๋อง ซึ่งมีขนาดพอเหมาะในการบริโภคและเกิดความรู้สึกคุ้มค่าต่อราคา

เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์และน้ำดื่ม ขยายตัว 11.88% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนจากผลิตภัณฑ์น้ำอัดลม น้ำดื่มให้พลังงาน และน้ำโซดา โดยมีสาเหตุจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ (น้ำอัดลมสูตรไม่มีน้ำตาล) ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดกว่าปีก่อน รวมถึงผู้ผลิตบางรายได้เปิดสำนักงานขายในประเทศเวียดนามตั้งแต่ปลายปีก่อน ส่งผลให้ยอดขายในปีนี้เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ