ขุนคลังสหรัฐคาดศก.โตต่อเนื่องแต่อาจชะลอตัว จี้วุฒิสภาผ่านแผนกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2008 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐแถลงการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจต่อสภาคองเกรสว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งและมีความหลากหลายนั้น จะรอดพ้นจากการเข้าสู่ภาวะถดถอย แม้ว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในขณะนี้จะชะลอตัวลงก็ตาม
"ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง แต่อาจชะลอตัวลงจากปีก่อนๆ" เขากล่าวกับคณะกรรมการด้านนโยบายการเงินของวุฒิสภาโดยเน้นย้ำถึงแถลงการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจของรัฐบาล
อย่างไรก็ตาม นายพอลสันกล่าวเตือนว่า เศรษฐกิจได้รับปัจจัยเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลงมากขึ้น พร้อมทั้งเรียกร้องให้วุฒิสภาเห็นชอบมาตรการเศรษฐกิจกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็ว หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติแผนการดังกล่าวไปแล้ว
ทั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภาซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจากฝั่งเดโมแครต ซึ่งต้องการให้มีการเพิ่มบางประเด็นเข้าไปในแผนการดังกล่าว อาทิ การเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ว่างงาน และการให้เงินบำนาญผู้เกษียณอายุ ขณะที่ทางฝั่งรีพับลิกันต้องการให้การปรับลดแผนการเจรจาของนายเฮนรี่ พอลสันกับบรรดาสมาชิกวุฒิสภา
"เศรษฐกิจกำลังเผชิญกับการปรับฐานในตลาดอสังหาริมทรัพย์ครั้งสำคัญ" เขากล่าว ซึ่งภาวะดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกับสถานการณ์ด้านราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น และความผันผวนในตลาดที่เป็นเหตุให้เศรษฐกิจชะลอตัวเมื่อปลายปีที่ผ่านมา
หากวุฒิสภาผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้รวดเร็ว รัฐบาลก็จะเริ่มจ่ายเงินภาษีคืนแก่ประชาชนได้ในเดือนพ.ค. นอกจากนี้การเพิ่มแรงจูงใจต่อภาคธุรกิจและผู้บริโภคจะช่วยสร้างงานใหม่ได้ถึง 500,000 ตำแหน่งภายในปลายปีนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ