(เพิ่มเติม) ธปท.เผยเศรษฐกิจไทย เม.ย.ยังขยายตัวต่อเนื่องจากอุปสงค์ในประเทศเป็นหลัก แม้ส่งออก-นำเข้าหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2019 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน เม.ย.62 ว่า เศรษฐกิจขยายตัวจากเดือนก่อนจากอุปสงค์ในประเทศเป็นสำคัญ โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่องในทุกหมวดการใช้จ่าย ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวสอดคล้องกัน ด้านการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวจากรายจ่ายลงทุน และเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเล็กน้อยจากหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ สำหรับภาคการท่องเที่ยวกลับมาขยายตัว ขณะที่ภาคการส่งออกหดตัวต่อเนื่อง

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทรงตัวจากเดือนก่อน สำหรับอัตราว่างงานที่ปรับฤดูกาลเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลลดลง ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลสุทธิ

ธปท.ชี้แจงรายละเอียดว่า เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดีต่อเนื่องจากระยะเดียวกันปีก่อนในทุกหมวดการใช้จ่ายตามปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อโดยรวมที่อยู่ในเกณฑ์ดีโดยเฉพาะรายได้ลูกจ้างนอกภาคเกษตรกรรมที่ขยายตัวต่อเนื่อง และรายได้ในภาคเกษตรกรรมที่หดตัวน้อยลง ทั้งนี้ การบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวสอดคล้องกัน โดยเฉพาะการผลิตในหมวดยานยนต์เพื่อจำหน่ายในประเทศ

การใช้จ่ายภาครัฐที่ไม่รวมเงินโอนขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนตามรายจ่ายลงทุนที่ขยายตัวตามการเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนของกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และกรมชลประทาน ที่เริ่มก่อสร้างได้ภายหลังการทบทวนโครงการลงทุนให้สอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติขณะที่รายจ่ายประจำหดตัวเล็กน้อยตามการเบิกจ่ายค่าตอบแทนบุคลากรเป็นสำคัญ

เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเล็กน้อยจากระยะเดียวกันปีก่อน จากเครื่องชี้การลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ ตามการนำเข้าสินค้าทุนภาคเอกชนและยอดจดทะเบียนรถยนต์เพื่อการลงทุนที่ขยายตัว ขณะที่เครื่องชี้การลงทุนในหมวดก่อสร้างหดตัวต่อเนื่องตามพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างทั่วประเทศที่ยังหดตัวในเกือบทุกหมวด ยกเว้นพื้นที่เพื่อการอุตสาหกรรม ขณะที่ยอดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างกลับมาขยายตัวตามยอดขายปูนซีเมนต์เป็นสำคัญ

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศกลับมาขยายตัวที่ 3.3% จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวอาเซียนที่ขยายตัว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวมาเลเซียขยายตัวจากผลของฐานต่ำในระยะเดียวกันปปีก่อน เนื่องจากการชะลอการท่องเที่ยวก่อนการเลือกตั้งในประเทศในปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวอินเดียขยายตัวดีต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งได้รับผลดีจากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม visa on arrival นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นขยายตัวสูงจากวันหยุดพิเศษที่ยาวกว่าปีก่อนหน้า และนักท่องเที่ยวยุโรปกลับมาขยายตัวจากการเหลื่อมเดือนของเทศกาลอีสเตอร์ที่ปีนี้อยู่ในเดือนเมษายน

อย่างไรก็ดี จำนวนนักท่องเที่ยวจีนหดตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลของฐานสูงในปีก่อนซึ่งเป็นช่วงหลังจากการปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมายคลี่คลาย ประกอบกับนักท่องเที่ยวจีนบางส่วนเปลี่ยนเส้นทางการเดินทางไปประเทศอื่นในภูมิภาคตามการแข่งขันด้านการตลาดที่รุนแรงมากขึ้น และจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียยังคงหดตัวต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว ทั้งนี้ เมื่อขจัดผลของฤดูกาลแล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวทรงตัวจากเดือนก่อน

มูลค่าการส่งออกสินค้าหดตัว 2.9% จากระยะเดียวกันปีก่อน และหากหักทองคำหดตัวที่ 1.5% เนื่องจากอุปสงค์ในตลาดโลกชะลอลงตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า ผลของมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และวัฏจักรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังชะลอลงต่อเนื่อง ประกอบกับผลของฐานสูงในบางสินค้า โดยการส่งออกในหลายหมวดสินค้ายังคงหดตัว ได้แก่ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์เครื่องจักร และอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์โลหะ และสินค้าเกษตรแปรรูปตามการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางและน้ำตาล อย่างไรก็ดีการส่งออกในบางหมวดสินค้ายังขยายตัวได้ อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้าตามการส่งออกเครื่องปรับอากาศ และ เครื่องรับโทรทัศน์ สินค้าเกษตรตามการส่งออกผลไม้ และยานยนต์และชิ้นส่วนตามการส่งออกรถจักรยานยนต์และยางล้อเป็นสำคัญ

มูลค่าการนำเข้าสินค้าหดตัวเล็กน้อยที่ 0.4% จากระยะเดียวกันปีก่อน และหากหักทองคำหดตัวที่ 1.9% จากการนำเข้าสินค้าในหมวดวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางเป็นสำคัญ ตามการนำเข้าเชื้อเพลิง โลหะ เคมีภัณฑ์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขณะที่การนำเข้าในหมวดสินค้าอุปโภคบริโภคขยายตัวตามการนำเข้าอาหารและเครื่องดื่ม เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ และสิ่งทอสอดคล้องกับการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวดี สำหรับการนำเข้าหมวดสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบินและแท่นขุดเจาะขยายตัวตามการนำเข้าเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ สะท้อนการลงทุนภาคเอกชนโดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรม

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทรงตัวจากเดือนก่อนที่ 1.23% โดยราคาหมวดพลังงานขยายตัวจากราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ขณะที่ราคาหมวดอาหารสดปรับลดลงจากราคาเนื้อสัตว์และข้าวที่ขยายตัวชะลอลงจากผลของฐานสูงในปีก่อน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนตามการปรับเพิ่มขึ้นของค่าโดยสารสาธารณะเป็นสำคัญ

สำหรับอัตราการว่างงานที่ปรับฤดูกาลเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน ด้านดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลลดลง จากทั้งดุลการค้าที่ลดลง และดุลบริการที่ลดลงจากรายรับภาคการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลสุทธิจากทั้งด้นสินทรัพย์และหนี้สิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ