ธปท.คาดเศรษฐกิจไทย Q2/62 ขยายตัวดีกว่า Q1/62 หลังส่งออกเม.ย.ติดลบน้อยลง ขอดูตัวเลขพ.ค.ก่อนประเมินทั้งปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2019 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/62 จะขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาสแรก เนื่องจากการส่งออกในเดือน เม.ย. 2562 ติดลบน้อยลง แต่ยังมีความเสี่ยงจากสงครามการค้าสหรัฐฯกับจีน ซึ่ง ธปท. ได้ติดตามเพื่อที่จะรายงานคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะประชุมในเดือนมิ.ย.นี้รับทราบ ซึ่งจะมีการปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยใหม่ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.8% ภายใต้การส่งออกขยายตัวได้ 3%

"การส่งออกไตรมาสแรกขยายตัวติดลบ แต่การส่งออกเดือนเม.ย. ดีขึ้น มีการติดลบน้อยลง แต่ภาพรวมทั้งปีต้องขอรอดูตัวเลขการส่งออก พ.ค. ก่อน ซึ่งมีผลกระทบจากสงครามการค้ารอบใหม่" น.ส.พรเพ็ญ กล่าว

น.ส.พรเพ็ญ กล่าวว่า ในส่วนการบริโภคในประเทศยังขยายตัวได้ แต่ในส่วนภาครัฐควรเร่งการลงทุน เพราะนอกจากพยุงเศรษฐกิจที่ขยายตัวลดลงได้แล้ว ยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศไปด้วย สำหรับงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ที่คาดว่าจะล่าช้าไป 3 เดือน จะมีผลกระทบของการใช้จ่ายงบลงทุนบ้าง แต่รัฐบาลได้เตรียมแก้ปัญหาไว้โดยการให้การเร่งทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างล่วงหน้า เมื่องบประมาณ 2563 มีผลบังคับใช้ ก็จะได้มีการเซ็นสัญญาเริ่มดำเนินโครงการได้ทันที

"ภาครัฐต้องเร่งการลงทุน เพราะช่วยทั้งเรื่องการพยุงเศรษฐกิจและปรับโครงสร้างเพิ่มประสิทธิภาพเศรษฐกิจของประเทศด้วย เพราะการพึ่งการส่งออกที่มีผลกระทบจากสงครามการค้าปัจจัยนอกประเทศ เป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก" น.ส.พรเพ็ญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ