รมว.พลังงาน คาดกฟผ.ออก TOR ประมูลโซลาร์ลอยน้ำ เขื่อนสิรินธร 45 MW ใน 1-2 สัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2019 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การออกประกาศเชิญชวนประมูล (TOR) โครงการโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ (โซลาร์ลอยน้ำ) ร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำโครงการแรกที่เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี ขนาดราว 45 เมกะวัตต์ มูลค่าราว 2 พันล้านบาท ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คาดว่าจะดำเนินการได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ล่าช้าจากแผนเดิมที่คาดว่าจะออก TOR ในวันที่ 15 พ.ค.62 เพราะต้องปรับปรุงรายละเอียดในเงื่อนไขและหลักเกณฑ์เล็กน้อย ซึ่งเบื้องต้นได้รับรายงานว่ากฟผ.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่าง TOR ดังกล่าวแล้ว และมีผู้ประกอบการสนใจจำนวนมาก

สำหรับการประมูลครั้งนี้กำหนดให้เป็นการเปิดประมูลแบบนานาชาติ หรือ international competitive bidding เนื่องจากรายละเอียดโครงการเป็นการออกแบบติดตั้งอุปกรณ์ทั้งหมดบนทุ่นลอยน้ำ และใช้แผงโซลาร์เซลล์ชนิด Double glass เนื่องจากมีความเหมาะสมกับสภาพการใช้งานที่วางแผงโซลาร์เซลล์ใกล้ผิวน้ำ ซึ่งมีความชื้นสูงและยังมีการเคลื่อนไหวของผิวน้ำตลอดเวลา แต่ผู้ผลิตแผงโซลาร์ในประเทศยังมีเพียง 1-2 รายเท่านั้นที่สามารถดำเนินการได้ จึงจำเป็นต้องเปิดประมูลแบบนานาชาติ

ส่วนความคืบหน้า โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาที่อยู่อาศัย (โซลาร์ภาคประชาชน) ที่เปิดให้ประชาชนสมัครเข้าร่วมโครงการ เฟสแรก ซึ่งมีเป้าหมายรับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินเข้าระบบ 100 เมกะวัตต์ (MW) เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 และหมดเขตรับลงทะเบียนภายในปีนี้นั้น ล่าสุดมีผู้มายื่นสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1,000 ราย โดยเป็นการสมัครผ่านการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จากที่กระทรวงพลังงาน คาดหวังว่าจะมีมีผู้ยื่นสมัครเข้าร่วมโครงการในปีนี้อยู่ที่ 10,000-20,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ