(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติยกเว้นภาษีจากดอกเบี้ย-รางวัลสลากออมทรัพย์ของ ธอส. ตั้งแต่งวด 1 ส.ค.62

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2019 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการระดมทุนของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงดังกล่าวนี้ เป็นการกำหนดสิทธิประโยชน์ทางภาษี เพื่อส่งเสริมภารกิจของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในการสนับสนุนให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และการระดมเงินโดยการออกผลิตภัณฑ์สลากออมทรัพย์ และเงินฝากประเภทออมทรัพย์ เพื่อนำมาใช้ในโครงการสินเชื่อต่าง ๆ ของธนาคาร และตามนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งเพื่อสร้างความเป็นธรรมในด้านภาระภาษีสำหรับผลิตภัณฑ์สลากออมทรัพย์ และเงินฝากประเภทออมทรัพย์ในลักษณะเดียวกันของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ

โดยมีสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง ดังนี้

1.กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับดอกเบี้ยและรางวัลสลากออมทรัพย์ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แต่ไม่รวมถึงดอกเบี้ยซึ่งผู้รับมิใช่ผู้ทรงคนแรก ทั้งนี้ สำหรับสลากออมทรัพย์ที่ออกจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป

2. กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ทั้งนี้ สำหรับดอกเบี้ยที่คำนวณตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป

ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับดอกเบี้ยและรางวัลสลากออมทรัพย์ ธอส. สำหรับสลากออมทรัพย์ที่ออกจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป รวมถึงยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ ของ ธอส. สำหรับดอกเบี้ยที่คำนวณตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป โดยการยกเว้นภาษีเงินได้ดังกล่าว ถือเป็นมาตรการเพื่อสร้างความเป็นธรรมในด้านภาระภาษีให้แก่ประชาชนที่มีเงินฝากประเภทออมทรัพย์ และสลากออมทรัพย์ของ ธอส. เช่นเดียวกับการฝากเงินประเภทเดียวกันกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐแห่งอื่น รวมถึงเป็นการจูงใจในการระดมเงินฝากจากประชาชนให้แก่ ธอส. ซึ่งการสนับสนุนให้เกิดการออม จะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มโอกาสให้ผู้ออมได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้มากขึ้นในอนาคต

ขณะเดียวกัน ยังถือเป็นเครื่องมือของ ธอส.ในการระดมเงินทุน และเงินฝากระยะยาวที่มีต้นทุนที่เหมาะสมต่อการนำไปสนับสนุนการให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำและคงที่ระยะยาวแก่ประชาชน เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ผู้มีรายได้น้อยและผู้ด้อยโอกาสได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมในสังคม พร้อมสร้างโอกาสในการเข้าถึงสวัสดิการและบริการของรัฐ ภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ซึ่งในปี 2562 ธนาคารกำหนดเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ที่จำนวน 203,000 ล้านบาท รวมถึงสนับสนุนการดำเนินโครงการต่าง ๆ ตามนโยบายรัฐบาล อาทิ โครงการบ้านล้านหลัง

ทั้งนี้ ภายหลังจาก พ.ร.บ.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 ได้ประกาศในราชกิจานุเบกษา โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2562 ซึ่งทำให้ ธอส.สามารถออกและจำหน่ายสลากออมทรัพย์ได้นั้น ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการจัดทำกฎกระทรวงเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนด ซึ่งคาดว่าภายในเดือนกรกฎาคม 2562 จะสามารถเปิดให้จองสิทธิ์ผ่านการเปิดบัญชีเงินฝาก โดยซื้อสลากออมทรัพย์ Premium ชุดวิมานเมฆ หน่วยละ 1 ล้านบาท จำนวน 27,000 หน่วย หรือ 27,000 ล้านบาท โดยให้จองสิทธิ์ซื้อสลากสูงสุดรายละไม่เกิน 5 หน่วย และออกรางวัลครั้งแรกในวันที่ 16 กันยายน 2562 จากนั้นจะออกรางวัลทุกวันที่ 16 ของเดือน จำนวน 27 รางวัล/เดือน รางวัลละ 200,000 บาท อายุสลาก 3 ปี ทำให้ผู้ถือสลากมีโอกาสลุ้นรางวัลถึง 972 รางวัล ทำให้มีโอกาสในการถูกรางวัลสูงถึง 0.1% และเมื่อฝากครบ 3 ปี จะให้ผลตอบแทนหน้าสลากเท่ากับ 1.4% ต่อปี เทียบเท่ากับเงินฝากประจำ และหากถูกรางวัลเพียง 1 ครั้ง ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 8.07% ต่อปี และยังสามารถถือสลากต่อเพื่อมอบเป็นมรดกได้

จากนั้นยังมีแผนที่จะออกสลากอีก 2 ชุด คือ ราคาหน่วยละ 10 ล้านบาท จำหน่ายจำนวน 30,000 ล้านบาท และราคาหน่วยละ 500 บาท จำหน่ายอีกจำนวน 50,000 ล้านบาท ซึ่งจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากดอกเบี้ยและเงินรางวัลเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ