พาณิชย์ เร่งตรวจสอบรพ.เอกชน หลังรับแจ้งโขกค่ายาแพงเกิน เล็งขยายให้ครอบคลุมคลินิก-รพ.สัตว์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2019 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับจากร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากถึงการเข้ารับบริการในโรงพยาบาลเอกชน ที่มีการคิดค่ายาและค่ารักษาพยาบาลสูงเกินจริง ซึ่งขณะนี้ กรมฯ อยู่ระหว่างการทยอยตรวจสอบข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบในบางส่วน พบว่า มีโรงพยาบาลเอกชน 1 แห่ง คิดว่ารักษาเกินจริงตามที่มีการร้องเรียน และกรมฯ ได้เชิญโรงพยาบาลเอกชนแห่งนี้มาชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว

"ถ้าไม่สามารถชี้แจงได้ว่าเหตุใดจึงคิดราคายา และค่ารักษาพยาบาลสูงเกินไป หรือชี้แจงแล้วไม่สมเหตุสมผล จะดำเนินการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที กรณีขายสินค้าราคาสูงเกินจริง จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 29 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยก่อนหน้านี้ กรมฯ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับโรงพยาบาลเอกชนรายหนึ่งไปแล้ว เพราะคิดค่ายา และค่ารักษาสูงเกินจริง" นายวิชัยระบุ

นายวิชัย กล่าวว่า โรงพยาบาลเอกชนที่คิดค่ายาแพง เป็นเพราะมักจะนำค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไปรวมไว้ในราคายาแล้วขายให้ประชาชน เช่น ค่าเภสัชกร ค่าแอร์ ค่าเก็บสต็อก ค่าลงทุนต่างๆ แต่ภายหลังจากประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ฉบับที่ 52 ที่กำหนดให้โรงพยาบาลเอกชนต้องแจ้งราคาซื้อ และขาย มาให้กรมภายในวันที่ 12 ก.ค.62 มีผลบังคับใช้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.62 นั้น ส่งผลให้โรงพยาบาลเอกชนจะคิดราคาแบบนี้ไม่ได้อีกต่อไป ซึ่งราคายา และเวชภัณฑ์ ต้องมีต้นทุนจากราคาที่ซื้อมาบวกกำไรเท่านั้น ส่วนค่าบริการทางการแพทย์ สามารถคิดราคาแตกต่างกันได้ตามระดับของโรงพยาบาล เช่น ระดับ 5-6 ดาว จะแพงกว่าระดับ 2-3 ดาว

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวด้วยว่า หลังจากที่กรมฯ ได้กำหนดมาตรการกำกับดูแลโรงพยาบาลเอกชนไปแล้ว จากนี้ต่อไป กรมฯ จะดูแลค่ายา และค่ารักษาพยาบาลของคลีนิคเอกชน และโรงพยาบาลสัตว์ เนื่องจากผู้บริโภคหลายรายได้ร้องเรียนว่าคิดค่ายา และค่ารักษาสูงเช่นกัน อีกทั้งยังไม่ปิดป้ายแสดงราคาให้ผู้บริโภคเห็นชัดเจน โดยเฉพาะสถานรักษาพยาบาลสัตว์ แต่คงต้องรอให้การดูแลค่าษาพยาบาลและค่ายาแพง ของโรงพยาบาลเอกชนเสร็จสิ้นและเป็นรูปธรรมก่อน จากนั้นก็จะพิจารณาคลินิก และโรงพยาบาลรักษาสัตว์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ