กรมการค้าภายในเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมการนำเข้าเนื้อหมูแปรรูป หลังพบโรคระบาดในแถบเพื่อนบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2019 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกา (ASF) ในสุกร ว่า ต้องการเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกมาตรการห้ามนำเข้าเนื้อสุกร และผลิตภัณฑ์แปรรูป หรือออกมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากในปัจจุบันโรค ASF มีการระบาดในหลายประเทศ โดยเฉพาะจีน เวียดนาม และประเทศเพื่อนบ้าน

ดังนั้นหากโรคนี้เข้ามาระบาดในประเทศไทย จะทำให้ต้องกำจัดสุกรทิ้ง ส่งผลให้ผลผลิตสุกรลดลง ผู้บริโภคไทยต้องซื้อเนื้อสุกรราคาแพงมาก นอกจากนี้ ยังจะทำให้ราคาอาหารที่มีเนื้อสุกร หรือส่วนต่างๆ ของสุกรเป็นวัตถุดิบมีราคาแพงขึ้น อีกทั้งยังทำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และมันสำปะหลังเดือดร้อน เพราะพืชทั้ง 2 ชนิดเป็นวัตถุดิบในอาหารที่ใช้เลี้ยงสุกร

"การนำเข้าเนื้อหมูสดๆ คงไม่น่าห่วง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดเป็นอย่างดี แต่ที่น่าห่วง คือ เนื้อหมูแปรรูป เช่น กุนเชียง แหนม ไส้กรอก หมูแผ่น ฯลฯ ที่ชาวบ้านอาจหิ้วติดมือมาด้วย จากการไปท่องเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้าน หรือจีน เพราะการแปรรูปบางอย่างไม่สามารถทำลายเชื้อ ASF ได้" อธิบดีกรมการค้าภายในระบุ

สำหรับราคาสุกรของไทยนั้น กรมการค้าภายในมีข้อตกลงกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติว่า หากราคาหน้าฟาร์มของสุกรมีชีวิต เกินกว่ากก.ละ 75 บาท และหมูเนื้อแดงขายปลีกเกิน กก.ละ 150 บาท กรมฯ จะออกมาตรการควบคุมราคา และออกมาตรการห้ามส่งออกสุกรได้ทันที เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคเดือนร้อนจากการบริโภคเนื้อสุกรแพง โดยปัจจุบันพบว่าต้นทุนของผู้เลี้ยงสุกรจะอยู่ที่ กก.ละ 60 บาท และราคาสุกรหน้าเขียง ยังไม่เกินกก.ละ 150 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ