ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์จำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ตาม พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2019 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 (การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ ตามพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2561) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

ทั้งนี้ การกำหนดหลักเกณฑ์การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ตามพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2561 จะทำให้การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน เป็นธรรม และช่วยให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติต่อผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ของรัฐในการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ ทำให้การบริหารจัดเก็บภาษีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สำหรับหลักเกณฑ์การจำหน่ายหนี้สูญเพื่อเสียภาษีเงินได้ปิโตรเลียมนั้น มีดังนี้

(1) หนี้สูญที่จะจำหน่ายต้องเป็นหนี้จากการประกอบกิจการ และยังไม่ขาดอายุความ รวมถึงมีหลักฐานโดยชัดแจ้งที่สามารถฟ้องลูกหนี้ได้ ทั้งนี้ ไม่รวมหนี้ที่ผู้เป็นหรือเคยเป็นกรรมการเป็นลูกหนี้

(2) ในกรณีหนี้ของลูกหนี้แต่ละรายมีจำนวนเกิน 2,000,000 บาทขึ้นไป ต้องดำเนินการดังนี้

(2.1) ติดตามทวงถามให้ชำระหนี้ตามสมควรแก่กรณีและไม่ได้รับชำระหนี้ โดยปรากฏว่า ลูกหนี้ถึงแก่ความตาย เป็นคนสาบสูญ หรือลูกหนี้เลิกกิจการและมีหนี้ของเจ้าหนี้รายอื่นมีบุริมสิทธิเหนือทรัพย์สินทั้งหมดของลูกหนี้

(2.2) ได้ฟ้องลูกหนี้ในคดีแพ่งและได้มีการดำเนินการบังคับคดีแล้วแต่ลูกหนี้ไม่มีทรัพย์สินใดๆ จะชำระหนี้ได้ หรือ

(2.3) ได้ดำเนินการฟ้องลูกหนี้ในคดีล้มละลายและได้มีการประนอมหนี้กับลูกหนี้โดยศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยกับการประนอมหนี้นั้น หรือลูกหนี้ถูกศาลพิพากษาให้เป็นบุคคลล้มละลายและได้มีการแบ่งทรัพย์สินของลูกหนี้ครั้งแรกหรือศาลได้มีคำสั่งปิดคดีแล้ว

(3) ในกรณีหนี้ของลูกหนี้แต่ละรายมีจำนวนไม่เกิน 2,000,000 บาท ต้องดำเนินการดังนี้

(3.1) ได้ดำเนินการตาม (2.1) แล้ว

(3.2) ได้ดำเนินการฟ้องลูกหนี้ในคดีแพ่งและศาลได้มีคำสั่งรับคำฟ้องนั้นแล้ว

(3.3) ได้ดำเนินการฟ้องลูกหนี้ในคดีล้มละลายและศาลได้มีคำสั่งรับคำฟ้องนั้นแล้ว

(4) ในกรณีหนี้ของลูกหนี้แต่ละรายมีจำนวนไม่เกิน 200,000 บาท ให้กระทำได้ถ้าปรากฏว่าได้มีหลักฐานการติดตามทวงถามให้ชำระหนี้ตามสมควรแก่กรณีแล้ว แต่ไม่ได้รับชำระหนี้และหากจะฟ้องลูกหนี้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่คุ้มกับหนี้ที่จะได้รับชำระ

(5) การดำเนินการฟ้องลูกหนี้ในคดีแพ่ง หรือฟ้องลูกหนี้ในคดีล้มละลาย หรือการดำเนินการอื่นในลักษณะทำนองเดียวกันที่ได้กระทำในต่างประเทศ ต้องมีเอกสารหลักฐานแห่งการดำเนินการที่ผู้มีอำนาจตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ ออกให้ และหลักฐานดังกล่าวต้องได้รับการรับรองคำแปลเป็นภาษาไทย ตามระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ