พาณิชย์ขู่งัดกฎหมายแข่งขันทางการค้าเล่นงานผู้ค้าทำโปรโมชั่นลดราคาน้ำมันปาล์ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2019 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.62 กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจราคาขายน้ำมันปาล์มขวดตามห้างต่างๆ พบว่า ทุกห้างให้ความร่วมมือขายในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนแล้ว มีเพียงห้างค้าปลีกสมัยใหม่ 1 แห่งเท่านั้น ที่ยังขายราคาต่ำที่ขวดละ 29 บาท ซึ่งหากห้างนี้ยังไม่ให้ความร่วมมือ จะถือว่า มีความผิดตามพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าพ.ศ.2562 ฐานขายสินค้าขาดทุนต่อเนื่อง และจะส่งให้คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า พิจารณาต่อไป

เมื่อเร็วๆ นี้ กรมได้หารือกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกสมัย ให้เลิกนำน้ำมันปาล์มบรรจุขวดสำหรับการบริโภคมาจัดโปรโมชันส่งเสริมการขาย และให้ขายในราคาปกติตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.62 เป็นต้นมา โดยราคาขายปกติขณะนี้ควรอยู่ที่ประมาณขวด (1 ลิตร) ละ 34-36 บาท จากราคาที่ทำโปรโมชั่นเหลือขวดละ 24-25 บาท เพราะหากห้างยังขายในราคาต่ำต่อเนื่องจะยิ่งกดดันให้ราคาผลปาล์มสด และน้ำมันปาล์มดิบลดลงอีก ที่สำคัญทำให้เกษตรกรเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะขายผลผลิตได้ในราคาไม่คุ้มต้นทุน

"ที่ผ่านมา กรมให้เวลาห้างปรับตัวมานานแล้ว เพราะอ้างว่าที่ขายราคาต่ำได้เพราะเป็นสต็อกเก่าที่ต้นทุนน้ำมันปาล์มดิบยังราคาต่ำอยู่ จึงยังขายราคาต่ำได้ แต่ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบเริ่มขยับมาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 19.50 บาท และลูกปาล์มกก.ละ 3.00-3.50 บาทแล้ว ไม่สมควรขายราคาต่ำอีกต่อไป" นายวิชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ