พาณิชย์ เตรียมจัดสัมมนา-แนะโอกาสใหม่เจาะตลาดในอาหรับยุคใหม่ 27 มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2019 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ร่วมกับ สมาคมการค้าผู้ส่งออกเอเชียและตะวันออกกลาง (AMEE) เตรียมจัดโครงการสัมมนา "เจาะอาหรับยุคใหม่ ผ่านสัมพันธ์การค้าไทย-บาห์เรน" ในวันที่ 27 มิ.ย.นี้

เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับตลาดในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยเฉพาะสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นตลาดที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูงทั้งในด้านราคาและคุณภาพ จึงถือเป็นตลาดที่ยังคงมีประเด็นท้าทายในการทำธุรกิจ ซึ่งกรมฯ มีนโยบายในการขยายตลาดสินค้าและธุรกิจบริการของไทย รวมถึงการให้บริการข้อมูลการค้าและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยในตลาดโลก โดยเฉพาะในตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งถือเป็นตลาดส่งออกของไทยที่มีขนาดใหญ่ที่มีกำลังซื้อสูงและมีศักยภาพเนื่องจากประเทศส่วนใหญ่มีรายได้จากการส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศสภาความร่วมมือแห่งอ่าวเปอร์เซีย (Gulf CooperationCouncil : GCC) 6 ประเทศ ประกอบด้วย บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) ที่นอกจากกำลังซื้อสูงมากแล้ว ยังมีเสถียรภาพความมั่นคงค่อนข้างมากทั้งยังสามารถใช้เป็นจุดกระจายสินค้าไปยังตลาดแอฟริกาได้อีกด้วย

ที่ผ่านมาสินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปยังตลาดตะวันออกกลาง ได้แก่ ข้าว เสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้าและชิ้นส่วน เครื่องปรับอากาศและ อัญมณีและเครื่องประดับ อย่างไรก็ตามโอกาสทางการค้าของสินค้าไทยในกลุ่มอื่นๆยังมีอีกมาก จึงเป็นตลาดที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง จึงควรได้มีโอกาสที่จะรับทราบถึงสถานการณ์ทางการค้าและการตลาดในปัจจุบันเพื่อสามารถวิเคราะห์ธุรกิจของตนและนำเอาจุดแข็ง-จุดอ่อนของตนมาพัฒนาและปรับปรุงเพื่อขยายฐานการค้าและการส่งออกให้ดียิ่งขึ้น

นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้อำนวยการ NEA กล่าวว่า สถาบันพัฒนาฯ ร่วมกับ AMEE เตรียมจัดโครงการสัมมนา "เจาะอาหรับยุคใหม่ ผ่านสัมพันธ์การค้าไทย-บาห์เรน" พร้อมแนะโอกาสใหม่ตลาดใหญ่ในอาหรับ โชว์กรณีศึกษาการค้าไทย-บาห์เรน รวมถึงงานเสวนาในหัวข้อ "รู้จักบาห์เรน รู้ใจอาหรับ กับตัวจริงเสียงจริง" จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งออกเอเชียและตะวันออกกลาง เพื่อส่งเสริมโอกาสทางการค้ากับราชอาณาจักรบาห์เรน เชื่องโยงสู่นานาประเทศในตะวันออกกลาง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการให้มีการเตรียมความพร้อมด้านการค้าระหว่างประเทศ และเป็นศูนย์กลางการบูรณาการเครือข่ายในการสร้าง บ่มเพาะและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยด้านการค้าระหว่างประเทศอีกด้วย


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ