กทพ.-รฟท.-ทช. เซ็น MOU ดูแลถนนเลียบทางรถไฟสายสีแดงและทางด่วนศรีรัช-วงแหวนฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2019 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือว่าด้วยการดูแลบำรุงรักษา และปรับปรุงพื้นที่ถนนเลียบทางรถไฟ (ตั้งแต่ถนนประชาชื่น ถึง ถนนกาญจนาภิเษก) ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับกรมทางหลวงชนบท (ทช.)

ถนนเลียบทางรถไฟ อยู่ในพื้นที่ของ รฟท. ตามแนวเส้นทาง รถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ของกทพ. ตั้งแต่ถนนประชาชื่น บริเวณสะพานพระราม 7 ผ่าน ถ.ราชพฤกษ์ บรรจบ ถ.กาญจนาภิเษก มีระยะทางรวม 30 กม. เป็นถนนที่สามารถ ใช้เป็นทางเลี่ยงจากเส้นทางหลักได้ โดยตลอดแนวได้มีการก่อสร้างทางข้าม ทั้งรูปแบบสะพานกลับรถยนต์, สะพานลอยคนเดินข้าม, รถจักรยาน จักรยานยนต์ เพื่อแก้ปัญหาชุมชน 2 ฝั่งที่ถูกเส้นทางรถไฟกั้นกลาง

นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดินทำการแทนผู้ว่าการกทพ. กล่าวว่า รฟท. ได้ส่งมอบถนนเลียบทางรถไฟที่ดำเนินการก่อสร้างในโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ให้กรุงเทพมหานคร เมื่อปี 2555 และ กทพ. ส่งมอบถนนเลียบทางรถไฟที่ก่อสร้างในโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนฯ ให้กรุงเทพมหานคร เมื่อปี 2559 ซึ่งปัจจุบันเทศบาลเมืองบางกรวย ได้รับมอบถนนเลียบทางรถไฟแบบต่อบรรจบไฟฟ้าสาธารณะเรียบร้อยแล้ว แต่กรุงเทพมหานครยังไม่รับมอบถนนดังกล่าว

"การทางพิเศษฯ จึงได้ประสานการรถไฟแห่งประเทศไทย และทราบว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยมีแนวคิดที่จะส่งมอบถนนเลียบทางรถไฟให้กรมทางหลวงชนบท ดูแล บำรุงรักษา เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน"

นายกฤชเทพ สิมลี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า หลังจากนี้จะส่งทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบระบบไฟฟ้า และอุโมงค์กลับรถโดยเฉพาะจุดที่มีปัญหาน้ำท่วม 2 จุด บริเวณคลองบางกอกน้อย ซึ่งมาตรการแรกจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ