ดีอี เปิดฟังความเห็นใหม่ 21 มิ.ย. จ่อปรับเกณฑ์"ดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์"หลังไร้เอกชนร่วมประมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2019 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนโครงการพัฒนาเขตส่งเสริมพิเศษด้านดิจิทัล (ดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์) กล่าวว่า คณะกรรมการคัดเลือกจะจัดให้มีการรับฟังความเห็นจากภาคเอกชนอีกครั้งในวันที่ 21 มิ.ย. 2562 เพื่อนำความเห็นทั้งหมดมาพิจารณาทบทวนและปรับปรุงต่อไป

ทั้งนี้ บมจ.กสท โทรคมนาคม ได้เปิดขายเอกสารคัดเลือกเอกชนเพื่อรวมลงทุนในโครงการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. - 15 ก.พ. 62 โดยมีเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศสนใจซื้อซอง จำนวน 16 ราย และได้เปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอในวันที่ 5 มิ.ย. 62 แต่ปรากฏว่าไม่มีเอกชนรายใดยื่นซองขอเสนอเมื่อสิ้นสุดเวลายื่นซอง

ที่ผ่านมาโครงการได้รับความสนใจจากนักลงทุนมาโดยตลอด มีเอกชนหลายรายได้ออกสำรวจ สถานที่จริง และได้มีหนังสือสอบถามข้อมูลในรายละเอียดเกี่ยวกับเอกสารคัดเลือกเอกชนมาหลายครั้ง ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกก็ได้ตอบข้อซักถาม รวมถึงออกเอกสารแก้ไขข้อกำหนดให้มีความชัดเจนมากขึ้นมาโดยลำดับ

"การที่ไม่มีเอกชนยื่นข้อเสนอรวมลงทุนในครั้งนี้จึงไม่ใช่เพราะโครงการไม่น่าสนใจ แต่อาจเป็นเพราะยังมีข้อกำหนดบางข้อในร่างสัญญาร่วมลงทุนที่อาจเข้มงวดมากเกินไปสำหรับนักลงทุน"นางสาวอัจฉรินทร์ กล่าว

โครงการ ดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์ เป็นโครงการพัฒนาเขตส่งเสริมพิเศษด้านดิจิทัล แห่งแรกของประเทศไทย จะมีศักยภาพสูงด้านการดึงดูดการลงทุน และการพัฒนานวัตกรรมด้านดิจิทัล เนื่องจากตั้งอยู่ใน อ. ศรีราชา จ. ชลบุรี เนื้อที่กว่า 700 ไร่ ศูนย์กลางของอีอีซีซึ่งภาครัฐมีแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระดับเมกะโปรเจกต์ที่สำคัญหลายโครงการ และยังเป็นพื้นที่ซึ่งแวดล้อมด้วยภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร และการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ ซึ่งจะเป็นตลาดขนาดใหญ่ของผู้ประกอบการดิจิทัลในโครงการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ