ครม.อนุมัติไทยนำเงิน 200 ล้านดอลล์สมทบเข้ากองทุน ACMECS ในระยะเวลา 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2019 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบประมาณเพื่อให้ประเทศไทยนำสมทบเข้ากองทุนยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ระยะ 5 ปี ในกรอบวงเงิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

"สำหรับงบประมาณที่อนุมัตินั้น ในปีแรกคือปีนี้ 40 ล้านดอลลาร์ จะมาจากงบกลาง และหลังจากนั้นอีก 4 ปี จะมาจากการจัดสรรงบประมาณประจำปี" นายณัฐพรระบุ

ทั้งนี้ความร่วมมือของ ACMECS ประกอบด้วย 5 ประเทศ คือ กัมพูชา, เมียนมา, ลาว, เวียดนาม และไทย โดยแม้ ACMECS จะมีความร่วมมือกันมาตั้งแต่ปี 2546 แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมีกลไกความร่วมมือทางการเงินเพื่อระดมทุนสำหรับการดำเนินโครงการต่างๆ โดยเป็นการพึ่งพาจากเงินกู้ และเงินจากประเทศหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา

"ปีที่แล้วไทยเป็นประธาน ACMECS เราได้เสนอแผนแม่บทของ ACMECS ใน 3 เสาหลัก คือ การเสริมสร้างความเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ การสอดประสานด้านเศรษฐกิจ และการพัฒนาภูมิภาคแบบยั่งยืนและมีนวัตกรรม โดยครั้งนั้นเราได้พูดถึงการตั้งกองทุน ACMECS ด้วย ซึ่งกองทุนมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประเทศสมาชิกในการสนับสนุนโครงการต่างๆ ภายใต้แผนแม่บท ACMECS โดยจะให้การสนับสนุนด้านการเงิน และด้านเทคนิค เช่น การบริการเรื่องสัญญา การให้คำปรึกษา การเตรียมศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ การศึกษาผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการเพื่อการพัฒนาโครงการดังกล่าวให้มีศักยภาพในการระดมทุนจากภาคเอกชนและแหล่งเงินทุนนานาชาติ" นายณัฐพรกล่าว

สำหรับมูลค่าของกองทุน ACMECS เริ่มต้นได้ตั้งไว้ที่ 500 ล้านดอลลาร์ โดยประเทศไทยจะสมทบให้ 200 ล้านดอลลาร์ ส่วนอีก 100 ล้านดอลลาร์จะมาจาก 4 ประเทศ (กัมพูชา เมียนมา ลาว เวียดนาม) และที่เหลือ 200 ล้านดอลลาร์ จะมาจากประเทศที่เป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา (ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา)

นายณัฐพร กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการจัดตั้งอีก 2 กองทุนเพิ่มเติม คือ ACMECS Infrastructure Financing Facility และ ACMECS Project-based Financing Facility


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ