ครม.รับทราบราคายาง-ราคาปาล์ม ขยับสูงขึ้นจากนโยบายของภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2019 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการหารือถึงราคายางและราคาปาล์มที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยราคายางทะลุขึ้นมาเลย 60 บาท/กก.แล้ว เป็นผลมาจากการรวมกลุ่มของสถาบันเกษตรกรและสหกรณ์ในการรับซื้อ ซึ่งในอดีตการขายยางจะขายให้ผู้ส่งออกรายใหญ่เท่านั้น แต่พอมีกลไกนี้เข้ามาทำให้มีการแข่งขันในด้านราคามากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีเรื่องอุปสงค์ในประเทศจากในอดีตมีการใช้ยางในประเทศแค่ปีละ 5 แสนตัน และส่งออก 4 ล้านตัน แต่ด้วยนโยบายส่งเสริมการใช้ยางในประเทศ ทำให้ปัจจุบันตัวเลขการใช้ยางในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 8 แสนตัน

ส่วนเรื่องราคาปาล์ม ล่าสุดราคาผลปาล์มดิบอยู่ที่ 3.30-3.50 บาท/กก. ส่วนราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) อยู่ที่ 19.75-20.00 บาท/กก.

"สังเกตได้ว่าราคาน้ำมันดิบตอนนี้สะท้อนราคาผลปาล์มดิบ เพราะคิดจากเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18% แตกต่างจากที่ผ่านมาที่ราคาผลปาล์มดิบค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับราคาน้ำมันดิบ โดยเหตุผลหลักมาจากการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล และการดูดซับอุปทานส่วนเกินเอาไปใช้ผลิตไฟฟ้าตามนโยบายของรัฐบาลและแนวนโยบายที่รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจให้ไว้"นายณัฐพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ